Ủy ban công bằng thương mại của Hàn Quốc (South Korea’s Fair Trade Commission) thông báo rằng Qualcomm đã ngăn cản Samsung bán các vi xử lý Exynos của mình cho các nhà sản xuất điện thoại khác thông qua một hợp đồng cấp phép bằng sáng chế.

Thỏa thuận này được đưa ra từ năm 1993 để cho phép Samsung tự chế tạo các chip sóng từ một số bằng sáng chế CDMA của Qualcomm nhưng chỉ được sử dụng trong điện thoại của mình. Sau đó, Samsung hoặc các nhà sản xuất điện thoại khác sẽ phải trả phí bản quyền cho Qualcomm nếu họ muốn sử dụng Exynos SoC trong các điện thoại không phải của Samsung. Các cuộc đàm phán giữa hai bên để đạt được một thỏa thuận thay thế được báo cáo là đã chấm dứt vào năm 2013.

Kể từ đó, rất hiếm khi thấy điện thoại không phải của Samsung sử dụng chip Exynos, Meizu Pro 5 là một ví dụ hiếm hoi.

Bằng sáng chế của Qualcomm được coi là tiêu chuẩn các bằng sáng chế cần thiết, phải được cấp phép theo các điều khoản công bằng và người khổng lồ chip này đã vi phạm các điều luật của Hàn Quốc hồi tháng 12 năm ngoái khi hãng bị phạt 865 triệu Đô la Mỹ. Qualcomm hiện đang tranh đấu với một phán quyết đòi hỏi phải thay đổi điều khoản cấp phép.

Mặc dù các điều khoản cấp phép của Qualcomm có thể cản trở hoạt động kinh doanh bán dẫn của Samsung, hãng này cũng đã hưởng lợi từ các lĩnh vực khác từ sự thống trị của Qualcomm. Hai thế hệ bộ vi xử lý Snapdragon cao cấp được Samsung sản xuất và trang bị trên bộ đôi Galaxy S8/S8+ sắp ra mắt là những thiết bị đầu tiên chạy vi xử lý Snapdragon 835, mang lại cho Samsung lợi thế cạnh tranh to lớn so với đối thủ.

Qualcomm đang phải đối mặt với hành động pháp lý tương tự từ ủy ban FTC của Hoa Kỳ về việc lạm dụng các quyền cấp phép bằng sáng chế, vào năm 2015 Qualcomm đã phải trả khoản tiền phạt chống độc quyền 975 triệu Đô la ở Trung Quốc. Apple hiện cũng đang kiện công ty này ở Mỹ và Trung Quốc, khi tuyên bố Qualcomm đã lạm dụng vị trí của mình trên thị trường để lũng đoạn.

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)