Với 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 8/1 và 18/2, tổng số thời gian tuyến cáp quang biển AAG bị gián đoạn lên tới gần 70 ngày.

Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) cho biết, đã hoàn tất việc hàn và cố định tuyến cáp AAG quốc tế giúp khôi phục dung lượng quốc tế qua hướng cáp này vào chiều ngày 6/4, trước khi đơn vị quản lí cáp AAG tiến hành cấu hình lại nguồn tuyến cáp để đảm bảo ổn định vào đêm ngày 8/4.

Khi tuyến cáp đi vào ổn định, các ISP đã chủ động định tuyến và để lưu lượng trên tuyến này khôi phục toàn bộ dịch vụ, đảm bảo 100% lưu lượng internet quốc tế được khôi phục hoàn toàn.

Tuyến cáp AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km. Từ khi được đưa vào khai thác cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch.

Riêng trong năm nay, tuyến cáp quang biển AAG đã 2 lần gặp sự cố. Trong lần đầu tiên sự cố xảy ra ngày 8/1 , cáp AAG bị sụt nguồn gây mất liên lạc Internet đi quốc tế, nguyên nhân được xác định do lỗi rò điện (khu vực sự cố thuộc vùng biển Vũng Tàu) và sự cố đã được khắc phục sau gần 20 ngày.

Trong lần thứ hai của năm nay, tuyến cáp AAG bị đứt vào 17h15 ngày 18/2 tại cáp nhánh cập bờ khu vực Hong Kong, ảnh hưởng lưu lượng Internet kết nối từ TP.HCM đi quốc tế trên tuyến cáp, làm giảm tốc độ truy nhập Internet tại một số thời gian cao điểm. Ngay sau khi tuyến cáp bị đứt, các ISP tại Việt Nam đều đã triển khai các phương án để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng. Sự cố xảy ra ngày 18/2 với tuyến cáp AAG vừa được khắc phục xong, sau gần 2 tháng bị đứt.

Như vậy, với 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 8/1 và 18/2, tổng số thời gian tuyến cáp quang biển AAG bị gián đoạn lên tới gần 70 ngày.

Nhằm tránh phụ thuộc quá nhiều vào tuyến cáp AAG vốn xảy ra quá nhiều sự cố, mới đây 4 ISP tại Việt Nam là FPT, VNPT, Viettel và CMC đã đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) có chiều dài 10.400 km đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương hứa hẹn cho băng thông 54 Tbps, cao hơn nhiều so với băng thông 2,88 Tbps của AAG. Bên cạnh đó, một số ISP cũng đưa vào hoạt động thêm tuyến cáp quang AAE-1 (Asia Africa Euro 1), nối các nước châu Á đến châu Âu và châu Phi.

Theo Người Đưa Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)