Bản thông báo yêu cầu các cửa hàng không được sử dụng hình ảnh Apple trái phép

Theo đó, trong vài ngày qua, hàng loạt cửa hàng kinh doanh iPhone xách tay tại TP.HCM đã nhận được một bức thư có chứa nội dung cảnh báo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ từ Công ty Võ Trần (VOTRA) - đại diện pháp lí của Apple tại Việt Nam.

Trong nội dung bức thư, Công ty VOTRA cho biết các thương hiệu và biểu tượng Apple, iPhone, Apple Store, iPad, iPod… đều đã được công ty Mỹ đăng kí sở hữu trí tuệ và được bảo hộ tại Việt Nam. Chính vì vậy, việc các cửa hàng kinh doanh thiết bị iOS nhập khẩu sử dụng tên thương hiệu và logo để quảng cáo mà không được sự cho phép của Apple là hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Nội dung văn bản thậm chí cho biết có thời điểm, những cửa hàng này kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu Apple nhưng không phải là hàng chính hãng mà là hàng giả mạo (hàng nhái, hàng xách tay… được nhập về Việt Nam không thông qua kênh phân phối của Apple). Công ty VOTRA cho biết điều này khiến người tiêu dùng hiểu lầm đó là cửa hàng được ủy quyền của Apple khi mua sắm tại đây.

Được biết, Công ty TNHH Apple Việt Nam được thành lập vào tháng 11/2015 có trụ sở tại địa chỉ phòng 608A tầng 6 tòa nhà Mê Linh Point, số 2 đường Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Đánh mạnh vào thị trường iPhone xách tay

Trong thời gian tới, những thiết bị Apple xách tay sẽ không còn được hỗ trợ và bảo hành theo chính sách của hãng tại Việt Nam nếu người dùng không xuất trình được hóa đơn mua hàng (SN/IMEI) từ các điểm bán ủy quyền của Apple trên toàn cầu.

Vào cuối năm ngoái, hàng loạt iPhone xách tay bị chuyển sang trạng thái lock (khóa), hay mới đây một loạt iPhone xách tay bỗng dưng biến thành "cục gạch" (không sử dụng được) sau khi người dùng tiến hành thao tác reset dòng 2, là những lời cảnh tỉnh cho người tiêu dùng.

Ảnh
Nhiều cửa hàng tại Việt Nam vẫn vô tư sử dụng logo của Apple

Thông qua những hành động gần đây, có thể thấy Apple đang áp dụng những chính sách cứng rắn nhằm bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm của họ tại Việt Nam. Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn trong việc mua sắm thiết bị Apple từ các cửa hàng kinh doanh thiết bị xách tay.

Được biết, Công ty VOTRA yêu cầu các cửa hàng phải chấm dứt việc sử dụng bất hợp pháp các thương hiệu và nhãn hiệu của Apple trong thời hạn 7 ngày sau khi nhận được văn bản. Đồng thời yêu cầu các cửa hàng chấm dứt ngay việc bán sản phẩm nhái và không rõ nguồn gốc thương hiệu Apple.

Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Mai Nguyên Luxury, đơn vị được ủy quyền của Apple tại Việt Nam cho biết, vấn đề các cửa hàng nhỏ lẻ tự treo logo Apple, sử dụng tên gọi iPhone tràn lan sẽ dễ gây ngộ nhận đến người dùng, và ảnh hưởng đến những hệ thống cửa hàng có uy tín, đặc biệt là lợi thế của các cửa hàng này là bán iPhone rẻ hơn hàng chính hãng (do nhiều hàng là dạng xách tay không đóng thuế).

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện một số cửa hàng bán iPhone nhỏ lẻ tại TP.HCM đã chia sẻ rằng đúng là họ có bán iPhone, nhưng đa số nguồn thu là từ việc sửa chữa máy. Tuy nhiên, nếu việc sử dụng biển hiệu không đúng có thể khiến cửa hàng bị kiện,họ sẽ tiến hành thay thế biển hiệu sau đó tìm hiểu thủ tục đăng kí làm đơn vị được ủy quyền sản phẩm Apple.

Hệ thống chính hãng ủng hộ quyết định của Apple

Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện hệ thống bán lẻ FPT Shop (đơn vị được ủy quyền bán sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam) cho biết, đây là hành động cần thiết và kịp thời của Apple tại Việt Nam để đảm bảo tính minh bạch thông tin cho khách hàng. Việc xác định nguồn gốc hàng hóa một cách rõ ràng sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng và cũng là hỗ trợ các đại lí ủy quyền tiếp tục đẩy mạnh bán hàng chính hãng.

Hành động này của Apple sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua các sản phẩm Apple vì chỉ có các cửa hàng ủy quyền chính thức mới có logo Apple (thay vì như hiện tại của hàng nào cũng có thể tự treo logo Apple). Đồng thời, các sản phẩm không rõ nguồn gốc (không được bảo hành) sẽ dần bị xóa bỏ vì các sản phẩm này mang đến rủi ro rất lớn cho người tiêu dùng mặc dù giá có rẻ hơn.

Ảnh
Người dùng nên lựa chọn các hệ thống được Apple ủy quyền tại Việt Nam để mua iPhone

Thông qua sự việc lần này, khách hàng nên cân nhắc khi quyết định sở hữu sản phẩm “táo khuyết”: chọn mua sản phẩm xách tay giá rẻ nhưng kèm rủi ro không được bảo hành/máy có thể bị khóa hoặc chọn mua hàng chính hãng với giá tiêu chuẩn nhưng được đảm bảo quyền lợi bảo hành chính hãng và hàng hóa 100% nhập trực tiếp từ Apple.

Tương tự, ông Mai Triều Nguyên cho biết ông ủng hộ hành động này của Apple. Là một thương hiệu lớn, Apple sẽ không thể chấp nhận cho bất kì ai lấy thương hiệu của mình ra kinh doanh, đặc biệt là khi trong thời gian vừa qua, Apple đang có nhiều động thái quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Hiện tại, muốn đạt được quy chuẩn của Apple, các cửa hàng phải sử dụng logo, biển hiệu, kích thước chữ và thậm chí là không gian trưng bày sản phẩm theo tiêu chuẩn của Apple, sau đó khi đã được cấp giấy phép thành công mới được đưa vào kinh doanh, ông Triều Nguyên cho biết thêm.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)