Màn hình vô cực trên Samsung Galaxy S8 cho diện tích hiển thị lên đến 84%.

Samsung một lần nữa đi trước về thiết kế khi trình làng Galaxy S8. Trong đó, màn hình vô cực được xem là thay đổi mang tính cách mạng trong năm 2017.

Infinity Display được giới công nghệ đánh giá cao về thiết kế và những trải nghiệm trên Galaxy S8 và S8+. Đây được xem là chuẩn mực trong thiết kế của ngành công nghiệp di động trong vài năm tới.

Thay đổi về thiết kế

Thực chất màn hình vô cực là bản nâng cấp của màn hình cong tràn viền được Samsung phát triển từ Galaxy S7 edge. Tuy nhiên Infinity Display cho diện tích hiển thị mặt trước lớn hơn. Ranh giới về viền màn hình cũng được phá bỏ, 2 cạnh bên cho cảm giác gần như lan ra đến tận mặt sau. 2 cạnh trên dưới mỏng, đường vát tinh tế ở 4 góc cho cảm giác không viền thật hơn.

Theo Samsung, diện tích hiển thị mặt trước của Galaxy S8+ đạt đến 84%, phá vỡ kỉ lục của nhiều smartphone viền siêu mỏng trước đó. Để làm được điều này, Samsung đã lược bỏ nút Home cứng, thay bằng phím ảo. Cảm biến vân tay được dời về mặt lưng.

Với tín đồ lâu năm của Samsung, việc biến mất của phím Home cứng là tiếc nuối không hề nhỏ. Tuy nhiên gã khổng lồ Hàn Quốc đã cho thấy quyết định của họ đúng. Theo Android Authority, việc khai tử phím Home cứng để giải phóng diện tích hiển thị mặt trước sẽ là xu hướng của smartphone trong vài năm tới.

Một ưu điểm nữa của màn hình vô cực là kích thước của máy. Người dùng luôn muốn màn hình smartphone lớn hơn nhưng vẫn đòi hỏi thiết kế của máy phải gọn gàng. Trong nhiều năm, các hãng thường phải thoả hiệp về kích thước màn hình với thiết kế của smartphone. Những model trên 6 inch thường có kích thước tương đương nửa trang sách, khá cồng kềnh.

Ảnh
Mặc dù màn hình lớn hơn nhưng Galaxy S8+ lại có kích thước nhỏ hơn iPhone 7 Plus.

Màn hình vô cực là câu trả lời cho bài toán hóc búa tồn tại nhiều năm trong thiết kế di động. Mẫu Galaxy S8+ với màn hình 6,2 inch có kích thước nhỏ hơn cả iPhone 7 Plus, màn hình 5,5 inch.

Với nhiều người, màn hình vô cực có thể khá lạ mắt và phải mất một thời gian để làm quen với kích thước hiển thị mới. Tuy nhiên những người đã trực tiếp trải nghiệm Samsung Galaxy S8 thì màn hình này khá thân thiện, dễ dùng, đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ. Nhìn ngoài đời thật, Infinity Display trông rất sexy và hài hoà.

Tỉ lệ hướng đến giải trí

Điều đặc biệt nhất của màn hình vô cực là tỉ lệ hiển thị 18,5:9. Smartphone thông thường dùng tỉ lệ 16:9, đây là khung hình thường thấy trên truyền hình. Tuy nhiên các nhà làm phim Hollywood đã chuyển dần sang chuẩn 2:1 để đem lại những trải nghiệm hình ảnh rộng hơn trên màn ảnh.

Trước mắt, các nội dung giải trí và game vẫn đang theo chuẩn 16:9. Phải vài năm nữa chuẩn Hollywood mới thật sự phổ biến. Hiện tại màn hình vô cực đang dư ra một khoảng đen nhỏ ở 2 cạnh trên dưới và có chức năng phóng to.

Ảnh
Infinity Display đem lại trải nghiệm ấn tượng hơn về thị giác.

Bên cạnh đó, Samsung đang đi đầu trong công nghệ thực tế ảo. Các thiết bị trong hệ sinh thái của hãng được thiết kế để có thể kết nối với nhau và tạo ra những nội dung như thật. Nếu đã trải nghiệm Gear VR trên Samsung Galaxy S7, bạn sẽ thấy màn hình theo thiết kế cũ vẫn không đủ để đem lại những trải nghiệm thật nhất cho người dùng. Infinity Display sẽ giải quyết những vấn đề đó.

Màn hình vô cực không đơn giản là cuộc đua về thiết kế trên smartphone. Nó còn cho thấy tầm nhìn của Samsung về xu hướng ngành công nghiệp giải trí và xu hướng thực tế ảo có thể bùng nổ trong vài năm tới.

Thay đổi thói quen người dùng

Chính xác thì màn hình vô cực sẽ phục vụ tốt hơn cho các tác vụ hàng ngày của người dùng. Độ phủ màn hình lớn cho phép hiển thị được nhiều nội dung hơn, tiết kiệm đáng kể thao tác vuốt trượt của ngón tay.

Tỉ lệ 18,5:9 cũng đem lại khả năng đa nhiệm tốt hơn. Người dùng có thể vừa xem phim, vừa chat Facebook với bạn bè ngay trên một màn hình. Bàn phím vẫn hiển thị đầy đủ các kí tự trong khi video không bị ngừng giữa chừng.

Thực chất tính năng chia đôi màn hình đã xuất hiện từ Galaxy S6 nhưng với diện tích hiển thị lớn hơn, Samsung Galaxy S8, S8+ giúp nội dung hiển thị được nhiều hơn, người dùng có thể sử dụng song song 2 ứng dụng mà không lo bị ấn nhầm vào ứng dụng bên cạnh.

Ảnh
Màn hình vô cực trên Samsung Galaxy S8 sẽ thay đổi thói quen truyền thống của người dùng di động.

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng Infinity Display vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Đầu tiên là độ bền, người dùng đặc biệt lo ngại về điều này vì màn hình vô cực hầu như không có gì bảo vệ. Tuy nhiên những thử nghiệm mới nhất cho thấy, tấm kính cường lực Gorilla Glass 5 trên Samsung Galaxy S8 cho độ bền cao hơn iPhone 7 từ Apple.

Với những người thường xuyên chơi game trên di động. Việc 2 viền màn hình quá mỏng cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến khả năng cầm nắm khi chơi game. Mặc dù đã khai thác tối đa kích thước chuẩn của phim Hollywood nhưng thực tế những bộ phim này khá ít ỏi, người dùng không có nhiều cơ hội được trải nghiệm hết cảm giác ấn tượng mà màn hình vô cực đem lại.

Trên lí thuyết, màn hình vô cực giải quyết được những hạn chế lâu năm về thiết kế trên smartphone. Infinity Display được cho là sẽ phục vụ tốt hơn cho nhu cầu giải trí, làm việc hàng ngày. Tuy nhiên thành công của Infinity Display vẫn phụ thuộc nhiều vào việc người dùng sẽ đón nhận và sử dụng nó như thế nào.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)