Livetream giới thiệu quần áo bán ngay tại nhà

Buổi trưa một ngày giữa tuần, Phương Uyên – bà mẹ một con vừa nghỉ công việc văn phòng để tập trung bán hàng online – bày đống quần áo nữ lên sàn nhà, mở iPad lên và bắt đầu quay video trực tiếp (livestream) trên trang Facebook cá nhân để bán hàng giảm giá. Trưa đó chị bán những chiếc đầm nữ với giá chỉ khoảng trên dưới 100.000 đồng, trong khi giá bán ngoài cửa hàng dao động từ 400-500.000 đồng trở lên. Thông thường, hàng chị bán cũng trên 200.000 đồng, nhưng đợt livestream này để bán hàng tồn kho nên giảm cả nửa giá.

Trong video quay trực tiếp, chị giơ từng chiếc váy đầy màu sắc lên và bắt đầu thuyết minh về chất liệu, giá bán, số lượng màu sắc của sản phẩm, đồng thời trả lời trực tiếp những thắc mắc của khách đang theo dõi đợt bán hàng.

“Livestream giúp mình tương tác trực tiếp với khách không khác gì bán hàng… ngoài chợ. Mình vừa có thể cho khách xem tất cả hàng qua video, vừa trả lời từng khách một khi họ hỏi. Chỉ khác ngoài chợ là mình ngồi phòng máy lạnh ở nhà, và bất kì lúc nào thích cũng livestream bán hàng được”, chị Uyên chia sẻ.

Trong lúc bán hàng, chị Uyên gọi người mua là “các mẹ”, “các mom”, và liên tục trả lời về chiếc đầm có vừa với người nặng 45 kg hay không, chiếc đầm có màu khác hay không, khi mua chiếc này cần bình luận thế nào vào video để mua,…

“Chị Trang Nguyen ơi chỉ còn màu đỏ thôi nha… Các mẹ ơi đầm này cho người 50 kg mặc được nha… Chị nào chưa mua hàng của em nhớ comment địa chỉ và số điện thoại luôn nha…”, là các câu nói thường xuyên của chị Uyên trong vòng 1 giờ 22 phút livestream.

Đoạn clip có khoảng hơn 600 người xem, khoảng vài chục người theo dõi trực tiếp cùng lúc.

“Do em mới bán thôi nên lượt theo dõi còn ít. Nhưng hầu hết những người bỏ công theo dõi livestream đều có nhu cầu mua hàng thật sự nên cũng bán được nhiều đơn, không bõ công ngồi nói cả giờ đồng hồ”, chị Uyên chia sẻ.

Khi livestream giới thiệu sản phẩm, chị Uyên không nhớ người nào cần mua món gì, nên có khi bạn bè qua chơi chị nhờ… ngồi ghi hộ xem ai mua chiếc nào, ghi lại các thông tin liên hệ để giao hàng.

Chị Uyên không phải là trường hợp hiếm khi livestream bán hàng. Rất nhiều người bán hàng online đang dần chuyển qua hình thức này.

“Hồi trước toàn chụp hình để bán hàng. Chụp đẹp thì có người chê hàng không đúng thực tế, chụp xấu thì bán không được, bây giờ livetream thực tế nên mọi người đều có thể quan sát chất liệu, hình dáng, màu sắc của quần áo. Đỡ lắm!”, chị Thanh – chủ một shop nhỏ chuyên bán quần áo nữ - cho biết.

Ảnh
Một shop bán hàng có hàng chục lượt người theo dõi, với hai người bán và thường xuyên thay đổi quần áo để minh họa.

Trước khi livestream, nhiều người đã biết đến việc bán hàng qua video. Thay vì giới thiệu bằng hình ảnh, nhiều người bán chuyển qua quay clip để giới thiệu sản phẩm. Cùng thời điểm đó, những người bán hàng đặc biệt như mĩ phẩm thường hay quay clip để hướng dẫn cách dùng, để xem màu son,… Từ đó nhiều người bán mới nghĩ ra việc mở livestream để bán hàng trực tiếp.

Do lợi thế có thể ngồi bất kì đâu để quay clip bán hàng, nhiều người bán ngồi tại nhà, tại cửa hàng và livestream. Trong clip bán hàng của Thiên Giang trên Facebook, chị ngồi giới thiệu bán đầm nữ nhưng thi thoảng lại đưa tay đẩy nhẹ đứa con rất nhỏ để bé không lọt vào màn hình, có khi chị ôm nhóc luôn vào lòng, vừa giữ con vừa bán hàng.

Ảnh
Bà mẹ trẻ vừa giữ con vừa bán đầm, túi xách

Các clip của chị Uyên, chị Giang có khoảng vài trăm, vài ngàn người theo dõi, nhưng có những clip của người bán lâu hơn có hàng chục ngàn lượt người xem, việc buôn bán cực kì tấp nập.

Người bán hàng livestream thường bán đồ thời trang, như quần áo, mĩ phẩm – những món theo thống kê là chiếm doanh số nhiều nhất trong thương mại điện tử. Thi thoảng có người bán hàng công nghệ, là các món cần hướng dẫn sử dụng. Cá biệt, có người bán… trái bơ, bán hải sản… cũng livestream.

Nhận thấy nhu cầu quay video trực tiếp bán hàng tăng cao, nhiều người cũng lên mạng… dạy bán hàng livestream sao cho hiệu quả, sao cho hút khách… Và các hội nhóm chuyên bán hàng bằng hình thức quay video trực tiếp cũng được hình thành trên Facebook.

Những xu hướng bán hàng mới cho thấy sức ảnh hưởng cực kì lớn của Facebook đến thương mại nói chung và cuộc sống của con người nói riêng. Chính Facebook cũng đang tìm cách tạo các công cụ để các hội nhóm bán hàng, thậm chí có thể trang bị cho cá nhân bán hàng. Khi người người đều bán hàng trên mạng xã hội này thì doanh thu tổng từ nguồn này không hề nhỏ, do đó các ý kiến về việc thu thuế khi bán hàng online không phải không có lí do ở mặt nào đó.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)