Cách đây khoảng một tuần, chúng ta hẳn đều đã biết một số người dùng Galaxy S8 và S8 Plus tại Hàn Quốc phản ánh tình trạng chiếc máy của họ bị lỗi ám đỏ ở màn hình. Nếu nhìn qua, lỗi này trông khá trầm trọng và có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm thực tế. Như chúng ta có thể thấy ở hình ảnh bên dưới (được người dùng gặp lỗi chia sẻ trên các trang mạng xã hội), giữa máy bị ám đỏ và máy không bị trông khác nhau khá rõ rệt. Vậy thực hư vấn đề ra sao, lỗi này có quá nghiêm trọng hay ảnh hưởng tới trải nghiệm hay không? Dưới đây là một số nhận định của các chuyên gia, cũng như phản hồi từ chính Samsung mà bạn có thể tham khảo.

Kẻ nói không

Consumer Reports, tổ chức uy tín chuyên đi đánh giá các sản phẩm công nghệ, mới đây vừa đưa ra quan điểm của mình, và có thể xem đó là một sở cứ tốt để người dùng có thể tham khảo - nếu như họ đang có dự định mua S8 và đang đắn đo vì sự xuất hiện của lỗi này. Consumer Reports đã thử nghiệm 8 chiếc smartphone cao cấp của Samsung (4 chiếc S8 và 4 chiếc S8 Plus), và dưới đây là nhận định của họ.

Theo đó, 4 trong số 8 máy được thử nghiệm có vẻ như bị ám đỏ khi so với các model còn lại. Consumer Reports so sánh 2 máy, một bị ám đỏ và một không bị, theo kiểu đặt cạnh nhau và cho cả 2 cùng hiển thị một hình ảnh giống nhau. Kết luận được đưa ra là, sự khác biệt giữa 2 máy là có thể nhìn thấy bằng mắt thường, tuy nhiên, họ nói rằng "ảnh bị ám đỏ trông lôi cuốn và tự nhiên hơn". Như vậy, có thể thấy Consumer Reports không xem đây là một lỗi gì đó nghiêm trọng, ảnh hưởng tới trải nghiệm.

Người nói có

Theo trang The Investor, sau khi có phản ánh của người dùng, họ đã trao đổi với các chuyên gia bao gồm cả cựu nhân viên Samsung. Và có vẻ như, một số chuyên gia nhận định đây là lỗi về phần cứng, khó có thể khắc phục bằng phần mềm như Samsung hứa hẹn. Các chuyên gia này đề nghị được giấu tên, nhưng chúng ta có thể tham khảo những gì họ nhận định bên dưới.

Khi được hỏi về lỗi ám đỏ trên S8, một chuyên gia cho biết, cả iPhone và Galaxy S lẫn Note đều có các vấn đề tương tự, như lỗi ám vàng hay các vạch đỏ dọc trên màn hình. Đây là do quy trình sản xuất. Với tấm nền OLED, rất khó để đặt đều các chất hữu cơ phát sáng lên tấm nền, và điều này có thể gây ra hiện tượng mất màu.

Một chuyên gia thứ hai thì cho rằng, lỗi này có thể là do sự "nhiễm xạ chéo" của các điểm ảnh phụ đỏ, xanh lá cây, và xanh nước biển. Với tấm nền OLED của Samsung, mỗi điểm ảnh được tạo thành bởi sự kết hợp của các điểm ảnh phụ màu đỏ và xanh lá cây, hoặc các điểm ảnh phụ màu xanh dương và xanh lá cây. Việc "nhiễm xạ chéo" của 3 loại điểm ảnh phụ này có thể gây lỗi màu như trên.

Trong khi đó, vị chuyên gia thứ ba cho rằng, việc điện áp dành cho điểm ảnh phụ màu đỏ quá cao có thể chính là nguyên nhân làm màn hình OLED ám đỏ, điều đó có nghĩa đây là một lỗi có hệ thống.

Khi được hỏi, liệu có thể sửa lỗi bằng phần mềm hay không, một cựu nhân viên Samsung cho rằng sẽ rất khó để làm điều đó bởi nguyên nhân có thể liên quan đến các vấn đề sản xuất đã tồn tại từ lâu liên quan đến việc bố trí điểm ảnh không đồng đều. Người này cho rằng, đây là một vấn đề gai góc, và trừ khi nó được khắc phục, nếu không bản update của Samsung chỉ là giải pháp tạm thời.

Samsung sẽ làm gì?

Samsung cũng đã chính thức lên tiếng thừa nhận có tình trạng ám đỏ trên, tuy nhiên, hãng nói rằng vấn đề đơn giản chỉ liên quan đến việc hiệu chỉnh màu, và người dùng có thể khắc phục bằng cách chỉnh trong phần cài đặt (Settings) của màn hình. Để chỉnh, bạn vào ứng dụng Settings, chọn Display, rồi chọn Screen Mode. Chưa hết, Samsung còn nói sẽ tung ra một bản cập nhật phần mềm để giúp người dùng điều chỉnh cài đặt màu theo ý thích của mình. Theo trang The Korea Herald, bản update này sẽ giúp mở rộng dải màu để giúp người dùng có thể giảm màu đỏ xuống thấp hơn nữa.

Chuyên gia còn lại trong nhóm mà trang The Investor phỏng vấn cho rằng, Samsung có thể sẽ thử các cách thông thường để khắc phục lỗi ám đỏ, và theo những gì ông biết, một bản update phần mềm là đủ để hãng cân bằng lại màu đến một độ đủ làm hài lòng người dùng. Dù vậy, việc bỏ một số tiền lớn để mua một sản phẩm đến từ một thương hiệu lớn như Samsung, để rồi khi họ bật máy lên và thấy màn hình bị ám đỏ, hẳn hầu hết người dùng cũng sẽ cảm thấy không hoàn toàn hài lòng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)