Tim Cook là một trong những người ủng hộ quyền riêng tư cá nhân

Báo cáo của The New York Times cho biết, CEO Uber - Travis Kalanick đã chỉ đạo các kĩ sư của mình trang bị một tính năng trong ứng dụng đặt xe của hãng, cho phép Uber bí mật xác định và gắn thẻ đối với người dùng iPhone ngay cả khi ứng dụng bị xóa khỏi điện thoại. Và đối với Apple, điều này đã vi phạm quy tắc bảo mật ứng dụng của hãng.

Chính vì vậy, trong thư gửi đến Kalanick, ông Cook yêu cầu Uber ngăn chặn hành vi này, nếu không Apple sẽ tiến hành gỡ bỏ ứng dụng này khỏi App Store. Việc mất quyền truy cập vào hàng triệu người dùng iPhone sẽ ảnh hưởng đến khoản doanh thu khổng lồ của Uber.

Nhưng trong phát biểu mới nhất, đại diện Uber cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn không theo dõi người dùng hoặc vị trí của họ nếu họ đã xóa ứng dụng. Câu chuyện mà tờ New York Times nêu ra gần đây thực ra là một phương pháp của chúng tôi nhằm ngăn chặn những kẻ gian tiến hành tải Uber vào điện thoại bị đánh cắp để lấy đi các thông tin về thẻ tín dụng, đi xe hơi đắt tiền và xóa chúng đi. Một lần nữa, kĩ thuật tương tự đã được Uber sử dụng để phát hiện và ngăn chặn các hành động đăng nhập đáng ngờ để bảo vệ tài khoản người dùng. Việc nhận diện ra kẻ gian là một biện pháp an ninh quan trọng cho cả Uber và khách hàng dịch vụ chúng tôi”.

Ảnh
Uber cần phải thay đổi chính sách thu thập dữ liệu để lấy lòng Apple?

Đây không phải là lần đầu tiên Uber bị cáo buộc sử dụng phần mềm vì mục đích bất chính. Công ty gần đây bị tố sử dụng công cụ bí mật gọi là Greyball để ngăn chặn nỗ lực của chính quyền địa phương, bắt các tài xế Uber vi phạm quy định địa phương.

Vào năm ngoái, một nhà điều hành Uber được cho là đã sử dụng tính năng nội bộ gọi là “God View” để theo dõi vị trí phóng viên mà họ không hề hay biết. Thượng nghị sĩ Al Franken, Chủ tịch tiểu bang về quyền riêng tư Mỹ cho hay Uber đã sử dụng công cụ này để cho phép nhân viên xem các bản ghi về hoạt động của khách hàng, ảnh hưởng đến tính riêng tư của khách hàng.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)