Người sử dụng iPhone sẽ có thể thực hiện cuộc thoại thông qua giao thức VoIP. Đây là ý tưởng và ứng dụng đang được triển khai trên thực tế của một công ty điện thoại ở Bỉ, Namando Telecom, khởi xướng và có thể sẽ đe doạ tới thị trường giàu tiềm năng của các nhà cung cấp dịch vụ di động. Một lần nữa, chiếc iPhone lại tạo nên những "rắc rối" mới cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông giàu có này.

Công ty cung ứng về công nghệ này cho biết, các khách hàng sử dụng dịch vụ của họ có thể tiếp kiệm tới 80 % giá cước thông qua kết nối Internet bằng Wi-Fi. Các cuộc gọi thông qua dịch vụ VoIP của Namado khởi điểm với giá cước 0,025 EUR một phút khi kết nối tới các điện thoại di động thông thường, và sẽ hoàn toàn miễn phí nếu như chúng được thực hiện thông qua người sử dụng có tài khoản ở Namado.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hugh Roberts, một nhà hoạch định chiến lược cấp cao của công ty tư vấn viễn thông di động quốc tế Patni, chuyên gia này cảnh báo rằng, các nhà cung cấp dịch vụ di động cần phải liên minh theo kiểu mua lại các dịch vụ đa hệ điều hành hơn là lăm lăm coi đó là một đối thủ cạnh tranh: "Với sự xuất hiện của các thiết bị đa thức sắp tới thì sự kết nối các tuyến VoIP không còn dựa vào hệ thống cơ sở hạ tầng hữu tuyến cũ mà với kết nối không dây như Wi-Fi, WiMAX..., khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú hơn nhiều, có thể kể tới những ai ưa ngồi trong quán cafe sử dụng VoIP trên chiếc PC của họ", ông cho biết.

Các nhà cung cấp dịch vụ cần phải bình tĩnh khi nhận ra những cạnh tranh mới có thể phương hại tới lợi ích của họ trong lĩnh vực VoIP. Công ty Namado đã lưu ý rằng công nghệ của dịch vụ VoIP vẫn chưa thực ngang bằng với gánh nặng trước nhu cầu phát triển dịch vụ. Các nhà cung cấp VoIP chưa thể đưa ra phương án cho đăng kí một số điện thoại cố định cho các khách hàng của họ. Điều đó có nghĩa, ngay cả khi các khách hàng đó muốn chuyển dịch vụ của họ thì số điện thoại này vẫn giữ nguyên đồng thời nếu như các nhà cung cấp thực hiện tính cước khi nhận cuộc thoại thông qua mạng của họ thì cách tính này vẫn không thay đổi.

Theo Nomado cho biết, ứng dụng VoIP của họ đã sẵn sàng ra lò dành cho loại máy Nokia, Samsung, HTC và các dòng điện thoại thông minh khác.

Văn Vượng (theo Telecoms)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Để thực hiện cuộc gọi VoIP qua Wi-Fi trên thiết bị di động thì có thể thông qua các giao thức SIP, UMA (cả 2 đều cần sự hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ mạng di động... nếu muốn gọi vào mạng của họ). Đặc biệt là nếu muốn chuyển giao được cuộc gôi VoIP WiFi và cuộc gọi bình thường... thì hoàn toàn phải phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ...

Do vậy, nếu họ cố tình ko muốn mở cửa (trừ khi bị pháp luật quy định phải mở cửa...) thì cũng rất khó triển khai được. Cộng với việc phân phối độc quyền, các nhà mạng cũng chẳng dại gì cung cấp dịch vụ VoIP hay mở cửa cho hãng thứ 3 đỂ làm giảm doanh thu thoại của họ (vốn bị mất 1 phần cho Apple)

Còn nếu chỉ gọi VoIP bằng các giao thức Internet P2P như Skype thì ko liên quan gì đến mạng di động cả. Với việc phân phối độc quyền iPhone, các nhà mạng cũng chẳng dại gì cung cấp dịch vụ VoIP cho iPhone để giam doanh thu của họ (vốn đã bị hút 1 phần cho Apple)

Hải Nam  30903

VoIP trên iPhone thì sẽ chỉ là P2P thôi Wink Chứ nếu dùng UMA hay SIP thì operator mừng chứ không phải lo Tongue