Camera kép của iPhone 7 Plus.

Tuy khó có thể nói rằng camera của smartphone có thể thay thế một chiếc DSLR chuyên dụng trong các sự kiện thể thao nhưng hiện nay nó đang là công cụ được ưa chuộng nhất để tạo những bức hình vừa nhanh vừa đẹp.

Độ phân giải của camera đã đạt đến đỉnh cao và hầu hết các nhà sản xuất ngày nay đều dừng ở ngưỡng từ 12 đến 20 megapixels. Nhưng làm sao có thể giải quyết được hạn chế về không gian của những ống kính buộc phải càng nhỏ càng tốt trên smartphone?

Một giải pháp hiệu quả đó là tăng số lượng ống kính. iPhone 7 Plus của Apple là một trong những chiếc smartphone tiêu biểu đầu tiên đem đến trải nghiệm như vậy với camera kép và độ dài tiêu cự khác nhau. Vậy sau camera kép sẽ là gì?

Hãng smartphone Oppo nổi tiếng của Trung Quốc vừa đem đến một hi vọng với việc trình làng một mẫu camera có độ zoom 5x “không bỏ sót một chi tiết nào”. Thông tin cụ thể về công nghệ này còn chưa rõ song về cơ bản, ý tưởng vẫn là camera kép trong đó 1 camera tiêu chuẩn và 1 camera hoạt động như kính viễn vọng, lấy ánh sáng thông qua một ống kính dạng lăng trụ. Đặc biệt hơn, camera L16 của Light với 16 ống kính và có thể chụp 10 bức ảnh trong cùng một thời điểm và độ phân giải của hình ảnh lên tới 52 megapixels.

Ảnh
Camera của Light với 16 ống kính

Một lĩnh vực khác trong nhiếp ảnh kĩ thuật số cũng đang có những tiến bộ vượt bậc đó là xử lí hậu kì. Google đã cho cả thế giới thấy hãng này có thể đưa công nghệ xử lí hậu kì lên tầm cao như thế nào với dòng điện thoại Pixel.

Ảnh
Google Pixel

Thêm vào đó, những ứng dụng như Prisma sử dụng các tính năng đặc biệt biến những bức ảnh thông thường trở thành các tác phẩm nghệ thuật. Còn những kĩ sư của Apple thì đang tìm cách biến AI thành một công cụ có thể thay đổi việc chụp ảnh bằng smartphone. Những kĩ thuật này sẽ không chỉ nâng cao chất lượng ảnh mà còn cho chúng ta làm được nhiều điều kì diệu với việc chia sẻ, chỉnh sửa và sắp xếp ảnh.

Tóm lại, chúng ta đang đứng trên con đường có thể đưa tới bước ngoặt lớn cho camera của smartphone, nơi không còn những hạn chế vật lí và khả năng xử lí ảnh hậu kì ở một tầm cao mới. Đây là cuộc đua mà mọi hãng smartphone sẽ sẵn sàng dấn thân và dốc sức để chiến thắng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)