Nguyên mẫu điện thoại không dùng pin của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington.

Thời gian dùng pin của điện thoại có lẽ là vấn đề mà không ít người dùng trong thời buổi công nghệ ngày nay qua tâm. Có thể nhận thấy đa phần người dùng smartphone đều trang bị sạc dự phòng hoặc sắm hẳn một chiếc điện thoại với những chức năng cơ bản nhất (feature phone) để sự kết nối luôn được thông suốt.

Thị trường hiện tại cũng xuất hiện không ít phụ kiện giúp người dùng có thể sạc pin cho smartphone bằng năng lượng mặt trời. Các nhà khoa học trong suốt chiều dài phát triển smartphone cũng không ngừng tập trung cải tiến công nghệ pin. Tuy vậy, suy cho cùng, hầu hết smartphone và cả feature phone ngày nay đều vẫn cần pin để có thể hoạt động.

May mắn là theo cập nhật mới nhất, các nhà khoa học thuộc Đại học Washington đã nghiên cứu thành công điện thoại có thể hoạt động mà không cần đến pin. Đương nhiên, để có thể hoạt động, mẫu thử nghiệm điện thoại không dùng pin của các nhà khoa học Đại học Washington vẫn cần năng lượng điện để hoạt động, nhưng đáng chú ý là chiếc điện thoại này được tích hợp những tế bào quang điện nhỏ tựa hạt gạo giúp “hấp thu” năng lượng từ ánh sáng môi trường xung quanh và cung cấp cho điện thoại.

Theo các chuyên gia, mẫu thử nghiệm điện thoại độc đáo này có công suất chỉ vỏn vẹn 3,5 micro-Watt. Hiện tại, các nhà khoa học dùng một bộ thu phát đặc biệt để tiếp nhận tín hiệu từ điện thoại nhằm giảm tải tối đa cho thiết bị. Mẫu thử nghiệm tuy chỉ mới dừng lại ở mức gần như là phần bo mạch chính cũng được trang bị các nút cảm ứng và không trang bị màn hình. Cũng theo các nhà khoa học, chiếc điện thoại không dùng pin này cũng không được trang bị bộ chuyển đổi tín hiệu analog thành digital vì đây là phần tiêu thụ năng lượng điện rất nhiều. Thay vào đó, các chuyên gia mã hóa tín hiệ theo cách riêng của mình.

Qua nội dung video thử nghiệm, có thể nhận thấy chiếc điện thoại không dùng pin mà các nhà khoa học Đại học Washington nghiên cứu có thể gọi/nhận cuộc thoại qua Skype. Tuy nhiên, mẫu thử nghiệm hiện tại vẫn tựa như bộ đàm, chưa thể truyền và nhận tín hiệu đồng thời. Các chuyên gia nghiên cứu cho biết vẫn đang tiếp tục phát triển và hòa thiện chiếc điện thoại không dùng pin mà cụ thể là có thể sẽ tích hợp thêm màn hình e-ink và hệ thống mã hóa để bảo mật thông tin cho người dùng.

Theo PCWorld VN.




Bình luận

  • TTCN (0)