Zug được coi là thung lũng tiền ảo của thế giới.

Tại Zug, thị trấn nhỏ bé cách Zurich 20 dặm, một cỗ máy nhỏ bé đang thực hiện sứ mệnh lớn lao. Một trong 10 cây ATM giao dịch Bitcoin trên toàn đất nước Thụy Sĩ được đặt ở đây. Cỗ máy này cho phép đổi euro hoặc franc Thụy Sĩ lấy một mảnh giấy với các dòng code đại diện cho số tiền tương đương bằng Bitcoin. Scan đoạn code trên smartphone và lượng tiền ảo đó sẽ thuộc về bạn.

Bản thân máy ATM là không cần thiết. Bitcoin không phải tiền thật, nó được làm từ các dòng code. Những cây ATM này cung cấp một nơi giao dịch thuận tiện cho những người không biết tìm mua Bitcoin ở đâu.

Thị trấn với khoảng 30.000 dân này từ lâu đã thu hút các doanh nhân lớn – người quan tâm đến thị trường tiền ảo. Năm 2014, nó được giới tài chính đặt cho cái tên “thung lũng tiền ảo”.

Bitcoin cho phép người dùng thanh toán ẩn danh không cần phụ thuộc vào các đơn vị trung gian, như ngân hàng hoặc công ty tín dụng. Nó đang nhanh chóng phổ biến với một nhóm nhỏ người dùng.

Trước khi Bitcoin bùng nổ, Thụy Sĩ đã tìm cách đưa ra chính sách khuyến khích công ty, nhà đầu tư tiền ảo tập trung tại đây. Họ đi trước rất xa so với một vài nước khác trong lĩnh vực này.

“Mỗi khi bạn tìm thấy một công nghệ tiềm năng nhưng chưa phổ biến, sẽ có một cơ hội cho cả người dùng và chính quyền để tạo ra đột phá”, Emin Gun Sirer – Giáo sự tại đại học Cornell nói. Tại Trung Quốc, chẳng hạn, Bitcoin được dùng để chuyển tiền ra nước ngoài. Thông thường, chính phủ chỉ cho phép người dân chuyển tối đa 50.000 USD/năm.

Ảnh
Giá trị của Bitcoin tăng mạnh từ đầu năm 2017.

Dân trong giới kinh doanh tiền ảo nói Thụy Sĩ là một trong số ít quốc gia đi đúng hướng trong việc khuyến khích loại tiền ảo này. Tại Zug, chính quyền địa phương cho phép người dân dùng Bitcoin để trả phí dịch vụ, chẳng hạn phí đăng kí định cư.

Ở tầm quốc gia, chính phủ Thụy Sĩ đã làm việc mật thiết với các công ty công nghệ tài chính để tạo một loại giấy phép đặc biệt, cho phép công ty giao dịch với khách hàng bằng Bitcoin, không cần sự tham gia của ngân hàng.

Với giới kinh doanh tiền ảo, đó là giải pháp đột phá. “Không chỉ cho Thụy Sĩ mà cho cả ngành công nghiệp tiền ảo thế giới”, Olga Feldmeier – một doanh nhân làm việc tại Zug nói. Ông này vừa xin cấp phép thanh toán tiền ảo thành công.

Công nghệ thanh toán bằng Bitcoin được cho ưu việt hơn nhiều so với ngân hàng truyền thống. Mỗi giao dịch Bitcoin hiện được mã hóa và lưu cơ sở dữ liệu trên một thứ gọi là blockchain. Nó giống một cuốn sổ công cộng – khi ai đó dùng Bitcoin để mua hàng, blockchain sẽ lưu giao dịch đó lại bên dưới giao dịch khác bằng các dòng code.

Ảnh
Việc thanh toán bằng tiền ảo mang đến nhiều lợi ích cực lớn so với giao dịch ngân hàng truyền thống, theo người trong giới.

Hacker không thể giả mạo hồ sơ vì dữ liệu được cập nhật trên toàn bộ mạng máy tính chạy phần mềm Bitcoin.

Với phương thức thanh toán này, các công đoạn cần đến yếu tố con người, giấy tờ cũng giảm đi rất nhiều lần. Chẳng hạn, IBM đang giúp Maersk – công ty vận chuyển của Đan Mạch - sử dụng blockchain để cắt giảm nhân sự trong việc theo dõi đơn hàng trên toàn thế giới.

Theo Maersk, một container muốn đi từ Đông Phi đến châu Âu phải trải qua công đoạn đóng dấu của khoảng 30 người, qua hơn 200 tương tác. Bằng cách dùng blockchain, Maersk có thể tiết kiệm hàng triệu USD chi phí.

Hiện tại, hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm cả HSBC bắt đầu khai thác blockchain.

Tại Zug, những người đam mê blockchain tin rằng nó sẽ thay đổi cuộc sống theo cách không thể tưởng tượng nổi, giống như Internet trước kia. “Công nghệ mới sẽ không xuất hiện nếu chúng ta không tạo ra chúng”, Feldmeier nói. “Tại Zug, chúng tôi tự tạo ra cộng đồng sử dụng tiền ảo. Dần dần, những thực thể lớn hơn bên ngoài thị trấn nhỏ bé này cũng sẽ như vậy”.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)