Apple ARkit giúp lập trình viên tích hợp AR lên ứng dụng trên iPhone.

Từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã tổ chức các sự kiện thường niên để trình bày tầm nhìn của mình trong 6 hay 12 tháng tới. Facebook mở đầu với hội nghị F8 cuối tháng 4, tiếp đến là Microsoft Build, Google I/O, Apple WWDC. Amazon không có hội nghị nào nhưng lại giới thiệu 2 loa thông minh Echo mới trong giai đoạn này.

Dù đang trải qua thời khắc yên ắng, giới công nghệ sẽ sớm sôi động trở lại. Mùa thu năm nay, Apple được mong đợi công bố mẫu iPhone nhân kỉ niệm 10 năm, Google mang đến Pixel thế hệ hai và Microsoft được đồn ra thêm một mẫu Surface mới.

Chúng ta cũng bắt đầu chứng kiến giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến vì công nghệ điện toán tiếp theo. Trong khi Apple và Google đang thống trị thị trường smartphone, những công nghệ như thực tế ảo tăng cường lại đại diện cho các nền tảng hoàn toàn mới mà chưa rõ ai là kẻ chiến thắng. Vì vậy, Amazon, Microsoft và Facebook – bộ ba bỏ lỡ nền tảng di động – đang làm hết sức có thể để đẩy nhanh dấu chấm hết của smartphone, cũng là thế lưỡng quyền của Apple và Google.

Mỗi cuộc chuyển dịch công nghệ quan trọng lại tạo ra cơ hội lớn cho số ít các doanh nhân nhìn trước được nó. Trong thập niên 70, Apple và Microsoft cược rằng PC sẽ là thị trường lớn hơn nhiều các máy tính cồng kềnh cỡ cả căn phòng, trong khi ngành công nghiệp máy tính trung ương chỉ xem PC như cơn sốt nhất thời. Kết quả thế nào, chúng ta đều rõ.

Tương tự, Microsoft không nhận ra tiềm năng của smartphone cho đến khi Google và Apple chứng minh họ đã sai. Hiện tại, Google Android là nền tảng di động phổ biến nhất còn iPhone đã đưa Apple đến hết tầm cao này đến tầm cao khác.

Ngày nay, thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đang tỏ ra có triển vọng. Chúng bày thế giới ảo ra trước mắt người xem. Vài người gọi đây chỉ là hiện tượng, là thứ quá mới mẻ và chưa được thử thách để có thể xem là nguy cơ đối với smartphone. Tuy nhiên, đang diễn ra cuộc đua vũ trang thực sự để xây dựng nền tảng AR của tương lai.

Amazon Alexa chỉ được xem là trợ lí giọng nói điện tử nhưng việc có một người “ảo” nói cho bạn biết giờ và thời tiết rõ ràng là AR. Microsoft cũng có HoloLens. Facebook và Snapchat đều tích hợp AR vào thẳng camera. Điểm chung của các công ty là là họ đều “lỡ thuyền” smartphone và đây là lúc họ tạo ra tương lai.

Ở bên kia chiến tuyến, Apple và Google nhận thức rõ được mối đe dọa và không đứng im chịu trận. Apple có ARkit, hệ thống để đưa AR vào ứng dụng iPhone sử dụng camera của điện thoại. Nó đủ ổn định và đủ dễ để lập trình viên yêu thích, giúp Apple có chỗ đứng vững chãi trong AR. Nếu và khi “táo khuyết” trình làng kính thông minh, họ đã có sẵn nhiều ứng dụng.

Google có nhiều nỗ lực trong AR, bao gồm Project Tango. Dù phiên bản Google Glass đầu tiên thất bại thảm hại, nếu hãng tìm kiếm tìm ra cách nâng cấp nó, đây sẽ là thứ nâng cao vị thế của Android trong lĩnh vực AR.

Phản công như vậy gần như cho Apple thêm động lực để “kết liễu” iPhone: Nếu công ty có thể tạo ra nền tảng tuyệt vời tiếp theo, điều đó đồng nghĩa Amazon hay Microsoft không thể làm được với Alexa hay HoloLens.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)