Ransomware là một trong những mối đe dọa hàng đầu hiện nay

Theo Neowin, một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà chuyên gia tại Google, Chainanalysis, Đại học San Diego và NYU Tandon School of Engineering cho biết, tổng số tiền chuộc mà các nạn nhân phải thanh toán cho kẻ phát tán ransomware trong 2 năm qua đã lên đến hơn 25 triệu USD.

Cuộc nghiên cứu cho thấy có 34 biến thể ransomware khác nhau, trong đó riêng biến thể Locky đã khiến các nạn nhân phải trả số tiền chuộc lên đến 7 triệu USD. Nguyên nhân khiến Locky nổi bật vì nó sử dụng cấu trúc mã hóa riêng biệt so với nhóm còn lại, giữ khoản thanh toán riêng và khả năng lây lan nhanh hơn.

Giáo sư Damon McCoy, một trong những thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Lợi thế lớn của Locky là tách riêng những người thanh toán tiền chuộc với những người đang bị lây nhiễm. Locky chỉ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phần mềm độc hại và hỗ trợ, sau đó dựa vào các botnet để phát tán phần mềm độc hại đến các máy tính mục tiêu”.

Ảnh
Một cảnh báo đưa ra bởi ransomware yêu cầu nạn nhân thanh toán bằng Bitcoin

Những biến thể ransomware khác như Cerber và CryptXXX xếp ở các vị trí tiếp theo với số tiền chuộc thu về lên đến 6,9 triệu USD và 1,9 triệu USD. Vì đây là những phần mềm độc hại được cung cấp cho nhiều hacker thực hiện, vì vậy không thể biết chính xác số tiền mà tác giả gốc nó nhận là bao nhiêu.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo người dùng rằng, cách tốt nhất là cần cẩn thận với các hoạt động trên internet. Việc không mở các tập tin đính kèm đáng ngờ trong email và sử dụng phần mềm bảo mật tốt sẽ giúp người dùng tránh sự đe dọa từ ransomware tốt hơn.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)