Mới đây, để ngăn chặn tình trạng ăn cắp danh tính ở Ấn Độ, Facebook đã đưa ra nhiều biện pháp mới bao gồm việc cho ra đời tính năng chống ăn cắp ảnh đại diện trên Facebook gọi là “Profile Picture Guard”.

Khi bật tính năng này, hình ảnh đại diện trên Facebook sẽ được đánh dấu bảo vệ bởi một chiếc khiên và đóng khung màu xanh, lúc này người khác sẽ không thể lưu, không thể gửi hình ảnh đó và thậm chí là không thể chụp màn hình (đang thử nghiệm trên các máy sử dụng hệ điều hành Android).

Theo một số báo cáo, hình thức ăn trộm danh tính chiếm tới 77% các trường hợp gian lận tài chính ở Ấn Độ năm 2015 và mạng xã hội là một trong những kho khai thác danh tính rất lớn.

Theo The Conversation, tình trạng ăn cắp danh tính trên Facebook không chỉ xuất hiện ở Ấn Độ mà còn ở nhiều quốc gia khác.

Chính phủ Australia ước tính, thiệt hại hàng năm do tội phạm trộm cắp danh tính gây ra là 2,2 tỉ đô Úc. Trong đó có tới 9% trường hợp, kẻ xấu lấy thông tin cá nhân của nạn nhân từ mạng xã hội. Một phần ba số vụ hẹn hò lừa đảo được thực hiện thông qua mạng xã hội.

Tại Anh, tội phạm ăn cắp danh tính cũng chiếm tới 53% tổng số vụ gian lận, trong đó 86% các vụ ăn cắp danh tính diễn ra trên Internet.

The Conversation cho rằng, biện pháp bảo vệ ảnh đại diện của Facebook sẽ phần nào giúp giảm tình trạng ăn cắp danh tính và giúp người dùng mạng xã hội yên tâm hơn. Do vậy, những biện pháp như vậy cần được áp dụng trên phạm vi toàn cầu.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã đưa ra những quy định để giảm nạn trộm cắp danh tính.

Tại Anh, người tạo tài khoản mạng xã hội giả mạo hoặc gây phiền nhiễu có thể phải chịu án hình sự. Australia cũng coi việc tạo tài khoản giả mạo với ý định thực hiện hành vi phạm tội là bất hợp pháp.

Dù Facebook đã có nhiều biện pháp giúp người dùng bảo vệ danh tính nhưng chưa thể đủ. Nhận thức của người dùng đóng vai trò rất quan trọng. Người dùng cần phải chú ý hơn trong việc sử dụng các công cụ kiểm soát thông tin cá nhân trên mạng xã hội như thông tin về địa chỉ, ngày sinh, số điện thoại, giới tính, hình ảnh. Kẻ xấu có thể dùng những thông tin đó cho mục đích xấu.

Theo Infonet.




Bình luận

  • TTCN (0)