Sau khi giới thiệu 5 add-on đầu tiên trong Phần I của bài viết, TTCN xin giới thiệu tiếp Phần II cũng với các add-on hữu ích hoàn toàn miễn phí bạn không thể không có khi dùng cáo lửa Firefox.

Sage-Too

Bạn muốn theo dõi thường xuyên các trang blog ưa thích, trang tin tức cập nhật hàng ngày, các nguồn thông tin khác nữa và tất nhiên nội dung chuyên mục này thì thay đổi một cách nhanh chóng khiến bạn không thể nào nắm bắt hết được. Lúc này bạn cần một "RSS reader" với tính năng "chụp giật" các feed ở định dạng RSS một cách tức thời, sau đó cho phép bạn lướt qua và đọc những gì bạn muốn.

Sage-Too, phiên bản cập nhật của "Sage reader" đình đám xưa kia, giúp bạn dễ dàngtrong việc đăng kí, quản lí và đọc RSS feed. Cụ thể khi bạn đang đứng trên một trang bất kì nào đó cung cấp RSS feed, bạn chỉ cần click một button và Sage sẽ tìm ra feed cho bạn đồng thời đăng kí luôn.

Tiện ích reader này bản thân nó là rất "khéo léo", sẽ hiển thị tất cả các feed bên trong Firefox bao gồm thể hiện đồ họa. Bạn sẽ nhìn thấy một dòng tóm lượng của mỗi feed, để có thể đọc trọn nội dung chứa trong nó bạn chỉ cần click vô dòng nói trên. Đồng thời bạn sẽ dễ dàng tổ chức lại hay tự động cập nhật các feed của bạn với nhiều tùy chọn hữu ích.

Cài đặt http://addons.mozilla.org/firefox/addon/7263.

Google Preview

Google có thể được coi là cỗ máy tìm kiếm tốt nhất trên toàn cầu, nhưng nó vẫn khuyết một điểm đó là không có khả năng hiển thị trước hình ảnh của một trang trước khi bạn ghé thăm nó. Vì nếu chỉ là một list các dòng text đơn giản được liệt kê có lẽ chưa thể làm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn.

Google Prewiew là tiên ích bổ sung với khả năng hiển thị một hình ảnh thu nhỏ của một site bất kì nằm ở phía bên tay trái của mỗi kết quả kèm chú dẫn có được từ Google. Do đó với phương thức này, bạn có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất để tiến tới site bạn muốn. Điểm đặc biệt add-on này còn có hiệu lực khi bạn tiến hành thao tác tìm kiếm trên Yahoo.

Cài đặt http://addons.mozilla.org/firefox/addon/189.

Customize Google

Nếu bạn là "khách hàng" lớn của Google chắc chắn bạn sẽ muốn cài đặt add-on này. Thông qua nó, bạn sẽ tối ưu hóa Google theo bất kì cách nào bạn muốn hay chỉ mới hình dung ra trong đầu. Dành cho những người mới bắt đầu, nó sẽ ngăn chặn các quảng cáo của Google cũng như các cookie thống kê của Google (vì một số người tin rằng những cookie này sẽ ảnh hưởng đến đời sống riêng tư của họ). Bên cạnh đó, bạn còn có thể "ẩn dấu" Google ID của bạn.

Tuy nhiên, những gì nói trên chỉ là sự khởi đầu. Tính năng mở rộng là bổ sung những đường dẫn liên kết trong các kết quả tìm kiếm từ Google của bạn đến các bộ máy hỗ trợ tìm kiếm khác giả dụ như Yahoo và Ask.com... Nó đồng thời là bộ lọc tìm ra các kết quả tìm kiếm được cho là xuất phát từ những trang thực tế có dấu hiệu spam, từ đó nó sẽ để cho bạn tự tùy biến.

Ngắn ngọn, nếu bạn là người dùng Google và muốn tìm ra các cách nhằm nâng cao hiệu quả với Google, tốt nhất bạn hãy tải xuống add-on này.

Cài đặt http://addons.mozilla.org/firefox/addon/743.

FireFTP

FTP là giao thức chuyển đổi - một trong những cách dễ dàng nhất trong việc truyền dữ liệu trong cộng đồng Internet vì trong nó là một "đời sống" vô cùng phong phú. Một khi nhiều ISP trong những ngày này  giới hạn kích thước của file, bạn có thể truyền dữ liệu thông qua e-mail song có lẽ, FTP là giao thức đáng để bạn quan tâm.

Thông thường, bạn không nên cố sử dụng trình duyệt của bạn để truyền dữ liệu thông qua giao thức FTP vì đơn giản, các trình duyệt không xây dựng bất kể hệ thống nào hỗ trợ điều đó. Nhưng với FireFTP, bạn sẽ nhận được tốt nhất sự phục vụ của "hai thế giới" với một client FTP đầy đủ tích hợp ngay bên trong Firefox. Nó cung cấp cho bạn nhiều đặc tính hữu ích, bao gồm khả năng đối chiếu các thư mục và các danh mục con, lưu giữ các thư mục để tiến hành đồng bộ hóa, và tự động thực hiện lại kết nối nhằm hồi phục lại các dữ liệu được truyền tải.

Trong lần đầu sử dụng, chắc hẳn bạn sẽ không tránh khỏi sự bối rối khi đối mặt với chương trình. Ở đây, bạn đừng hi vọng việc FireFTP sẽ thay bạn nhập một "FTP location" vào thanh địa chỉ của Firefox cho bạn, bởi vì đây là điều không thể đối với nó. Thay vì như vậy, việc đầu tiên bạn hãy kích hoạt FireFTP, tiếp theo đó Tools>FireFTP. Sau đó thiết tạo một tài khỏan mới dùng cho từng "FTP site" từ một button nằm ở phía trên cùng bên tay trái của màn hình. Mọi việc giờ đây trở nên đơn giản hơn bao giờ.

Cài đặt http://addons.mozilla.org/firefox/addon/684.

NoScript

Một trong những điều tốt nhất về Web đó là "tính tương tác" cao song nó cũng lại là mối lo ngại nguy hiểm nhất. Việc tương thích với các mã code JavaScript, Java hay Flash, Silverlight giúp Web tiến lên một tầm cao mới đáp ứng một không gian giải trí kết hợp vô vàn lợi ích cho người dùng. Nhưng xét khía cạnh thứ hai, cũng chính vì tính tương thích trên mà người dùng luôn bị đặt trong tình thế báo động.

Tất nhiên, chúng ta chỉ mong muốn tương tác với những gì tốt nhất và không muốn dính dáng tới bất kể điều gì mang thông điệp xấu. Nhưng biết làm sao đây? Có lẽ đành nhờ đến NoScript.

Vậy NoScript mang lại cho chúng ta những lợi ích gì? Vâng khả năng của nó là mặc định ngăn chặn tất cả các mã code JavaScript, Java và các Flash, Silverlight. Sau đó cho phép bạn điều chỉnh chúng chạy trên một site ở chế độ bảo đảm. Trong quá trình bạn duyệt Web theo trình duyệt, một icon nhỏ chạy trong một button nằm phía bên tay phải màn hình của bạn cho bạn biết về trạng thái hoạt động của NoScript.

Nếu bất kì một script nào tại thời điểm hiện thời đã bị ngăn chặn, bạn sẽ có thể hiển thị thông tin của chúng trong trong một thanh bar tại vị trí bottom của trang. Để tối ưu hóa việc cho phép các script hoạt động trên site, click vào icon, chúng sẽ xuất hiện. Đồng thời bạn cũng có thể ngăn chặn chúng tạm thời hay vĩnh viễn nhờ vào những tùy chọn được cung cấp sẵn.

Cài đặt http://addons.mozilla.org/firefox/addon/722.

Mạnh Tùng (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)