Phân biệt đối xử được cho là tạo ra sự chênh lệch mức lương giữa các nhân viên khác giới tại Google.

Theo Neowin, bản ghi nhớ mà kĩ sư tại Google đưa ra cho rằng phụ nữ ít có khả năng giữ vị trí hàng đầu ở các công ty lớn chủ yếu do sự khác biệt vấn đề tâm sinh lí. Ngay sau khi bản ghi nhớ rò rỉ, Google đã liên tục nhận những ý kiến phản hồi liên quan đến kế hoạch đa dạng hóa nhân viên tại công ty, điều này buộc CEO Sundar Pichai phải đưa ra những phản ứng gấp rút bằng cách cho thôi việc người đã soạn thảo ra bản ghi nhớ này.

Ông Pichai khẳng định rằng Google luôn tôn trọng quyền tự do ngôn luận của các nhân viên và bản ghi nhớ nói trên được xem như là một cuộc tranh luận thẳng thắn. Tuy nhiên nội dung tranh luận lại vi phạm bộ quy tắc ứng xử trong công ty.

“Điều này (phân biệt phụ nữ) trái với các giá trị cơ bản trong quy tắc ứng xử của chúng tôi, nơi Google muốn mỗi người tại công ty làm hết sức mình để đảm bảo đây là môi trường luôn duy trì nền văn hóa không có hành vi sách nhiễu, hăm dọa, thiên vị và kì thị”, ông Pichai giải thích lí do cho việc sa thải nhân viên của mình.

Còn trong nhận xét của mình, Phó chủ tịch nhóm Đa dạng hóa Danielle Brown đã chỉ ra những nỗ lực của Google trong việc đảm bảo rằng sự đa dạng hóa nhân viên vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược cốt lõi của công ty.

Nhưng đáng chú ý là một số báo cáo cho biết tác giả bản ghi nhớ đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhân viên đồng nghiệp, điều này có nghĩa nền văn hóa phân biệt giới tính đã tồn tại mạnh mẽ ở Google.

Được biết bản ghi nhớ trên bị rò rỉ trong bối cảnh cuộc điều tra đang được tiến hành bởi Bộ Lao động Mỹ sau khi phát hiện sự chênh lệch lớn về mức lương dựa trên giới tính trong tất cả các phòng ban công ty. Về phần Google, công ty giải thích rằng điều này không đồng nghĩa với sự phân biệt đối xử mà dựa vào các phân tích riêng về trách nhiệm công việc của các nhân viên.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)