Theo Wall Street Journal, hiện tại Dell Inc đang lên kế hoạch bán các nhà máy sản xuất máy tính của mình trên toàn thế giới nhằm mục đích cắt giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Trong vài tháng nay, Dell đang từng bước tiến hành thoả thuận và đi đến ký kết hợp đồng bán lại các nhà máy sản xuất máy tính của mình cho các đối tác. Một quan chức của Dell nói rằng ông hy vọng Dell sẽ bán hầu hết, hoặc tốt nhất là tất cả các nhà máy của họ trong vòng 18 tháng tới.

Hầu hết những người muốn mua lại các nhà máy của Dell là các hãng sản xuất máy tính có máu mặt và có trụ sở tại châu Á.

Có thể nói Dell là “ông lớn” trong thị trường sản xuất máy tính để bàn. Các nhà máy của Dell đều sản xuất sản phẩm này với khối lượng rất lớn theo đơn đặt hàng của công ty mẹ. Tuy nhiên trong 3 năm qua, sự phát triển như vũ bão của máy tính xách tay đã lấn lướt và chiếm lĩnh thị trường máy tính. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và sản lượng máy tính bán ra của Dell.

Trước tình cảnh này, Dell phải chuyển hướng sang sản xuất máy tính xách tay. Tuy nhiên trong mảng thị trường này Dell đã trở thành “cậu bé” và đi sau các đối thủ rất nhiều. Dù rằng hãng này vẫn rất quan tâm và đẩy mạnh việc sản xuất máy tính để bàn. Nhưng trong ngành công nghiệp CNTT này, họ vẫn chưa tìm ra cách đỡ tốn kém nhất để sản xuất máy tính xách tay.

Trong việc bán lại nhà máy, Dell cũng gặp một số những trở ngại. Hầu hết những hãng muốn mua lại nhà máy của Dell đều có đôi chút ngần ngại vì chi phí nhân công của Dell, đặc biệt là ở Mỹ, quá cao.

Ngoài ra, một số những điều kiện ưu đãi từ chính quyền các nước sở tại cũng gây khó khăn cho Dell mà trong đó nhà máy North Carolina là một ví dụ điển hình. Nhà máy này đã được chính quyền nước sở tại miễn thuế nhằm khuyến khích đầu tư đến vài triệu đô la. Theo đó họ phải cam kết sử dụng nhân công và đầu tư kinh doanh theo mục tiêu đề ra tại đây đến hết năm 2015. Chính vì vậy, các hãng khác muốn mua lại nhà máy này cũng cảm thấy rất khó khăn khi muốn cắt giảm chi phí nhân công hoặc chuyển hướng kinh doanh.

Hiện tại, Dell vẫn chưa có thông tin chính thức về kế hoạch này.

(Theo VTC/Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)