Uber từng nhiều lần áp dụng cách tăng giá cước theo thành phố thay vì tăng theo quốc gia. Trong thời gian vừa qua, giá cước Uber đã tăng tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Tại Việt Nam, Uber cũng vừa tuyên bố tăng giá cước tại TP.HCM từ ngày 24/8. Theo đó, cước phí cơ bản dịch vụ UberX của hãng tại TP.HCM sẽ tăng từ mức 7.000 đồng/km lên 8.500 đồng/km.

TP.HCM không phải là nơi duy nhất mà Uber lựa chọn phương án tăng giá cục bộ theo thành phố trong tháng 8 này.

Tăng cước 25% tại hàng loạt thành phố tại Australia

Uber đã đưa ra thông báo tới khách hàng sử dụng dịch vụ tại Newcastle (Australia) về việc sẽ tăng cước phí tối thiểu dịch vụ UberX của hãng tại thành phố này từ mức 6 AUD lên mức 7,5 AUD, tương đương tăng 25%.

Mức tăng trên đã chính thức có hiệu lực từ ngày 9/8. Lí do tăng giá cước được hãng đưa ra là để "trang trải chi phí vận hành cũng như đáp ứng nhu cầu của tài xế đối tác".

Người phát ngôn của Uber cho hay: "Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận bàn tròn với các đối tác lái xe tại Newcastle và chúng tôi cho rằng sẽ có sự cải thiện đáng kể Uber có thể đưa ra nếu mức cước phí tối thiểu được nâng lên".

Cũng theo Uber, 0,55 AUD trong số tiền cước sẽ được hãng giữ lại để phục vụ chi phí vận hành, trong đó hãng thu về 0,5 AUD và trả thuế 0,05 AUD. Điều này đồng nghĩa hãng sẽ giữ lại 33% từ số cước tăng thêm.

Uber Australia hiện thu mức chiết khấu 20-25% đối với tài xế đối tác tùy theo thời gian cộng tác với Uber của lái xe.

Hãng cũng tăng mức cước này ở Sydney từ 8 AUD lên 9 AUD, ở Melbourne và Brisbane từ 6 AUD lên 7,5 AUD và ở Canberra từ 6 AUD lên 8 AUD.

Đây là động thái tương tự khi Uber tăng giá cước tối thiểu của UberX tại Việt Nam từ 5.000 đồng lên 15.000 đồng hồi tháng 11/2016, tương đương mức tăng 300%.

Cước UberX tại Hong Kong tăng 80%

Uber đã thông báo sẽ tăng giá cước tối thiểu cho tất cả các dịch vụ của hãng lên 80% kể từ ngày 21/8. Hãng thực hiện việc tăng cước sau một cuộc khảo sát thị trường và tiếp thu ý kiến từ tài xế đối tác để đảm bảo tốt hơn thu nhập của người lái xe.

Mức cước tối thiểu cho dịch vụ UberX, dịch vụ rẻ nhất của Uber tại Hong Kong sẽ tăng từ 25 HKD lên 40 HKD sau 12h đêm ngày 21/8.

Tương tự như ở Australia, Uber sẽ trực tiếp giữ lại 5 HKD từ khoản tăng lên để "phục vụ chi phí vận hành", tương đương 33% mức tăng thêm.

Với UberBlack, giá cước tối thiểu mới sẽ tăng từ 50 HKD lên 60 HKD, Uber cũng sẽ giữ 5 HKD từ mức tăng thêm, tương đương 50%.

Người phát ngôn của Uber tại Hong Kong cho rằng động thái tăng giá là kết quả cuộc việc đánh giá lại thị trường Hong Kong cũng như để đối tác tài xế của Uber có thu nhập tốt hơn.

Từ khi gia nhập thị trường Hong Kong hồi tháng 7/2014, Uber đã gặp nhiều rắc rối về luật với chính quyền Hong Kong. Nhiều tài xế của hãng đã bị bắt vì không có giấy phép lái xe dịch vụ và thiếu các loại bảo hiểm cần thiết.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)