Apple TV thật sự không phải là một thất bại với 5% thị phần đầu thu streaming-TV năm 2017, nhưng lại bị bỏ xa bởi người đứng đầu hiện hành là Roku với tận 18% thị phần, cũng như Amazon Fire TV và Google Chromecast.

Hơn thế nữa, mọi thành tựu Tim Cook đạt được trong lĩnh vực TV kĩ thuật số từ trước đến giờ vẫn lùi sâu sau cái bóng của cựu CEO Steve Job cùng khả năng biến iTunes thành đòn bẩy để gói gọn nền công nghiệp âm nhạc vào thành một mô hình kinh doanh thân thiện với người dùng cho phép tải nhạc kĩ thuật số một cách hợp pháp.

Thứ ba vừa rồi, tờ Wall Street Journal đã báo cáo Apple đang rục rịch chuẩn bị nâng cấp dòng sản phẩm streaming đa phương tiện, nhưng vẫn còn đang “mặc cả” với các studio phim của Hollywood về giá cả video 4K - một chuẩn độ phân giải có thể giúp Apple dành lại được thị phần vốn dĩ đang dần sói mòn trước các đối thủ.

Theo tờ Journal, Apple muốn thu 19,99 USD cho phim 4K, trong khi studio lại đòi nhiều hơn con số đó từ 5 USD tới 10 USD. Chưa rõ Journal lấy thông tin này từ đâu, nhưng rõ ràng các studio phim đang là người cầm đằng chuôi và hoàn toàn có thể gây sức ép trước Apple để đòi giá cao hơn khi sự kiện trọng đại của Apple ngày một tới gần.

Một báo cáo khác từ Recode lại trích dẫn một nguồn nặc danh cho rằng kế hoạch giới thiệu ứng dụng Amazon Prime Video trên kho ứng dụng của Apple TV nhiều khả năng chưa sẵn sàng, mặc cho việc Tim Cook đã thông báo về hợp đồng hợp tác giữa hãng và Amazon hồi tháng 6 tại hội nghị nhà phát triển.

Theo một cách nào đó, những cuộc thương thuyết của Apple với các hãng thu âm một thập kỉ trước đây dễ dàng hơn rất nhiều bối cảnh thương lượng giá với các studio Hollywood ngày nay. Hồi đó, các hãng âm nhạc đang phải đối mặt với những chương trình chia sẻ âm nhạc giữa người với người như Napster. Các hãng thu âm khi đó rất cần một cách để tiếp cận những người dùng không sử dụng các dịch vụ như Napster để bán nhạc số cho họ. Jobs đã nhìn thấy một cơ hội ngàn năm có một và iTunes là cách để ông đưa Apple lên vị trí nắm giữ cơ hội đó trong nhiều năm, cùng lúc tạo ra nhu cầu đột biến cho iPod.

Ngày nay, các studio phim và TV không phải đối mặt với những mối đe dọa tương tự như vậy. Trái lại, có hàng tá những gã khổng lồ đa phương tiện với túi tiền kếch xù sẵn sàng cung cấp các dịch vụ streaming video - không chỉ Amazon, mà còn có Netflix, Hulu, Disney, và những ông lớn truyền hình cáp khác đang rục rịch cất bước tiến tới dịch vụ video theo yêu cầu. Apple đã giới thiệu TV App Store như một cách giúp người tiêu dùng tương tác với tất cả các dịch vụ kể trên, đánh cược rằng công nghệ tiên tiến sẽ giúp hãng bán thêm được nhiều Apple TV.

Lời hứa của Táo khuyết về những khả năng của Apple TV vẫn luôn vượt quá những gì thiết bị có thể thực hiện được. Không lâu trước khi qua đời, CEO Steve Jobs đã nói với người viết tiểu sử của mình rằng ông “cuối cùng cũng đã tìm ra cách để khiến TV tốt hơn”. Dù sự thực là Jobs đã nhầm, hay liệu rằng ý tưởng của ông chưa được “thả hồn” vào sản phẩm đúng cách, hay vì có quá nhiều người khác cũng đã “tìm ra cách” giống ông, chúng ta không biết rõ.

Apple TV, thay vì trở thành hiện tượng, lại chỉ là một sản phẩm phụ đứng bên cạnh dòng sản phẩm điện thoại iPhone - vốn đóng góp tới hai phần ba tổng doanh thu của Nhà Táo. Dù người ta trông đợi nhiều hơn vào iPhone và HomePod tại sự kiện sắp tới, tháng 9 của Apple vẫn là một cơ hội để gửi gắm tới người tiêu dùng một sản phẩm streaming-TV cuối cùng cũng có thể chứng tỏ mình xứng đáng với những gì Apple luôn ca ngợi.

Cũng rất có thể Cook đang giấu cho mình con át chủ bài khác không phải 4K giúp Apple TV hấp dẫn hơn trong mắt người dùng. Dù sao đi nữa, hãy cùng chờ đợi sự kiện tháng 9 từ Apple và xem hãng sẽ dành cho người hâm mộ những gì.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)