iPhone 8 và iPhone X có mức giá không hề dễ chịu.

IPhone X sẽ lên kệ từ ngày 3/11 với giá 999 USD cho bản 64 GB và 1.149 USD cho bản 256 GB. Sau nhiều năm chỉ nói về công nghệ thuần tuý, lần đầu tiên những trang báo ở Mỹ lên tiếng về mức giá mà Apple đưa ra. "Hãy quen với việc trả góp mua iPhone như việc bạn đang trả góp để mua nhà hay những tài sản lớn lao", Mashablechua chát nhận xét.

Trên Twitter và Facebook, mức giá của iPhone X bị mang ra làm trò cười. Nhiều ý kiến cho rằng bỏ ra trên 1.000 USD cho chiếc điện thoại là điều xa xỉ. Hàng loạt ảnh chế xuất hiện, trong đó có những tấm chụp X-quang thiếu mất một quả thận, thanh toán iPhone bằng nội tạng... "iPhone 8 ra mắt, giá iPhone 7 giảm và tôi đã có thể mua được iPhone 6", Fazal Munner - một người dùng Twitter - hài hước bình luận.

"Năm 1965, người ta kì vọng sẽ có xe bay và thuốc trị ung thư trong tương lai. Năm 2017, Apple hăm hở nói về những sticker nhảm nhí trên chiếc iPhone mới", một người khác chia sẻ lại bức ảnh chế trên Facebook.

Vì sao dân Mỹ chê đắt?

Tình trạng "sốc giá" của người Mỹ khi nghe tin iPhone X có giá cả nghìn USD có thể hiểu do chính sách trợ giá của nhà mạng trước đây đã khiến người ta quen với việc chỉ bỏ ra một số tiền nhỏ để có iPhone mới.

Trong quá khứ, các nhà mạng như AT&T, T-Mobile thường bán iPhone với giá rẻ kèm theo các gói cước di động. Nếu người dùng đồng ý sử dụng gói cước 2 năm, nhà mạng sẵn sàng hỗ trợ hơn nửa giá để khách hàng được sở hữu iPhone.

Tuy nhiên, hình thức trợ giá mạnh tay này không còn nữa. Tình trạng iPhone khoá mạng bị tuồn về các thị trường mới nổi như Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc, Hong Kong... và dùng nhiều thủ đoạn để mở khoá, dùng SIM ghép, khiến các nhà mạng Mỹ nản lòng. Người dùng Mỹ hiện phải trả đầy đủ chi phí cho một chiếc iPhone. Do đó, khi giá chiếc iPhone X lên đến 1.149 USD cho bản 256 GB, Apple chính thức là "kẻ hút máu" trong mắt dân Mỹ.

Người Việt mua iPhone bằng nhiều tháng lương

Khác với Mỹ, các nhà mạng Việt Nam bán iPhone không trợ giá. Người dùng chủ yếu mua iPhone từ hai nguồn: hàng xách tay và máy chính hãng do các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop nhập về nước. Dù mua theo cách nào, họ cũng đã quen với việc tậu một chiếc iPhone có giá bằng nhiều tháng lương.

Tại Việt Nam, thị trường điện thoại sau khi Apple ra mắt iPhone mới chưa bao giờ ngừng sôi sục. Ngày đầu tiên bán iPhone ở Singapore và Hong Kong, khách hàng người Việt chiếm số đông. Nhiều cửa hàng đến từ Việt Nam bỏ tiền thuê người xếp hàng trước vài ngày, chỉ để có những chiếc iPhone sớm nhất mang về nước.

Ảnh
Nhiều người Việt ăn ngủ vạ vật trước 2 ngày ở Singapore để mua iPhone sớm nhất Đông Nam Á.

Từ thời iPhone 5S đến nay, những chiếc máy đầu tiên xách tay về Việt Nam luôn bị hét giá 50-70 triệu đồng nhưng vẫn có người mua. Những phiên bản màu mới như Gold hay Rose Gold còn bị làm giá. Đến khi xuất hiện hàng chính hãng ở Thế Giới Di Động, FPT Shop, tình trạng loạn giá mới được vãn hồi.

Ngay trong đêm ra mắt iPhone X, một nhà bán lẻ ở TP.HCM đã ra giá 39 triệu cho chiếc iPhone X 64 GB và 49 triệu cho bản dung lượng 256 GB. Trên một số diễn đàn và hội nhóm Facebook, các cửa hàng nhỏ lẻ đang "tuyển người" xếp hàng đi mua iPhone 8 và sau đó là iPhone X ở Singapore, Hong Kong.

Theo con số từ Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là 2.200 USD/năm, tương đương khoảng 2 chiếc iPhone X phiên bản 256 GB.

Theo con số từ Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người của một người dân Mỹ năm 2016 là 57.000 USD/năm, gần bằng chi phí mua được 50 chiếc iPhone X cùng loại.

Ảnh
Người Việt mất cả năm thu nhập để mua được 2 chiếc iPhone X.

Có thể, những người Mỹ chê iPhone X đắt và số người Việt mua được iPhone X ở Việt Nam chỉ chiếm phần nhỏ. Thực tế này cũng được IDC phản ánh rõ trong các thống kê: smartphone cao cấp của Apple chiếm từ 11-18% các smartphone được bán ra trong 4 quý của năm 2016.

Do đó, khó có thể đi đến kết luận "người Việt chịu chơi hơn người Mỹ khi mua iPhone", nhưng có một thực tế cần nhìn nhận rằng: người Việt đã quen với việc mua iPhone có giá bằng nhiều tháng lương, trong khi dân Mỹ chỉ mới làm quen với việc chiếc điện thoại là một loại tài sản lớn.

Nhìn vào thực tế, các chương trình trả góp iPhone lãi suất 0% hay những người vác cả bao tiền lẻ đi mua điện thoại ở Việt Nam là minh chứng rõ nhất cho nhận định này.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)