Nhiều hãng taxi truyền thống đã phải chuyển mình và sử dụng một loạt các ứng dụng công nghệ để mong giành lại thị phần trong khi cuộc chiến giữa các hãng taxi công nghệ Uber, Grab với các hãng taxi truyền thống chưa ngã ngũ.

Mới đây, hãng Vinasun đã vừa chính thức cập nhật và triển khai tính năng ước lượng giá cước, đồng thời có thêm phương thức đặt xe mới thông qua tin nhắn trên nền tảng ứng dụng Facebook Messenger.

Vinasun cho hay, việc này nhằm mục đích minh bạch giá cước và tạo thuận lợi hơn trong việc đặt, gọi xe cho khách hàng. Tính năng đặt xe biết trước giá và có thể chọn xe khá giống với Uber, Grab.

Theo đó, khi khách hàng đặt xe taxi hoặc V.Car (dòng xe cao cấp) thông qua phần mềm Vinasun App, sau khi nhập điểm đến, chọn xe sử dụng sẽ được biết số tiền cước (ước lượng) cho hành trình di chuyển. Riêng xe V.Car sẽ chuyển qua chốt giá từ giữa tháng 9.2017 (giá chốt là giá khách thanh toán).

Chia sẻ liên quan đến tính năng vừa được hoàn thiện này, ông Tạ Long Hỉ, Giám đốc taxi Vinasun cho biết, thời gian sắp tới đối với các khách hàng gọi xe từ tổng đài hoặc vẫy xe trên đường nếu có yêu cầu tài xế của Vinasun cũng sẽ hỗ trợ thông qua màn hình tablet để khách hàng biết trước cước phí và hành trình.

Bên cạnh các hình thức đặt xe thông dụng qua tổng đài điện thoại, qua App, nay với các thao tác nhắn tin qua Facebook khách hàng cũng dễ dàng chọn cho mình chiếc xe đúng nhu cầu.

Đại diện Vinasun cũng cho rằng việc tận dụng nền tảng Facebook sẽ giúp công ty này tận dụng được lượng khách hàng bởi hiện nay tại Việt Nam có hàng triệu người sử dụng facebook. Tính năng đặt xe qua Facebook Messenger sẽ được đồng bộ hóa với hệ thống tổng đài, dịch vụ chăm sóc khách hàng để Vinasun cung ứng dịch vụ đến khách hàng. Thông qua hệ thống nhắn tin này, khách hàng cũng có thể phản hồi, đóng góp ý kiến về chất lượng dịch vụ của mình.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của Uber và Grab, Vinasun cũng như nhiều hãng taxi truyền thống đang lầm vào tình trạng khó khăn khi thị phần đánh mất đáng kể.

Trong một văn bản gửi lên Thủ tướng hồi tháng 6, đại diện Vinasun cho hay việc bất bình đẳng trong hoạt động giữa các hãng taxi công nghệ với taxi truyền thống đã khiến các hãng taxi này lâm vào tình cảnh khó khăn. Theo đó, chỉ tính riêng quý I/2017 đã có hơn 4.239 người lao động tại doanh nghiệp này nghỉ việc, 300 đầu xe của công ty nằm bãi do không có tài xế. Đáng chú ý, 10.084 nhân viên lái xe kí tên kiến nghị công đoàn các cấp cho phép tuần hành phản đối Uber và Grab. Việc doanh thu lao dốc nhanh chóng, người lao động bỏ việc hàng loạt như trên sẽ dẫn đến nguy cơ phá sản cho công ty.

Vinasun cho hay chấp nhận sự cạnh tranh nhưng phải bình đẳng, cùng một chính sách, cơ chế quản lí, các nghĩa vụ phải công bằng, không phân biệt.

Đồng thời, kiến nghị về việc xếp loại hình hoạt động của Grab, Uber và các công ty tương tự là loại hình kinh doanh vận chuyển hàng khách đường bộ bằng taxi. Các xe kinh doanh của Uber và Grab phải chịu sự quản lí, kiểm tra, cấp phép như các công ty taxi đang hoạt động.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)