Liệu Tim Cook có cười được mãi?

Nhờ phân tích kĩ lưỡng của IHS Markit khi mổ xẻ linh kiện của iPhone X mà giờ đây nhiều người biết rằng Apple chỉ mất 357 USD để làm ra chiếc smartphone này.

Với giá bán khởi điểm 999 USD, Apple lãi 64% trên mỗi chiếc iPhone X. Nếu cộng cả chi phí R&D, sản xuất, vận chuyển, phân phối và các chi phí bổ sung khác, Apple vẫn lãi gần 40% - quá cao cho một sản phẩm công nghệ.

Có nhiều ý kiến cho rằng Apple có thể bán được nhiều iPhone X hơn nếu giá sản phẩm giảm xuống. Nếu đặt vấn đề cổ phiếu sang một bên, có thể thấy rằng giá iPhone X phản ánh chính sách của Apple: ưu tiên biên lợi nhuận hơn doanh số và thị phần.

Giá iPhone X nói lên chiến lược mà Tim Cook sẽ áp dụng cho iPhone tới đây. Mặc dù iPhone X được ca ngợi là tương lai smartphone nhưng với chính sách giá “quá đáng” như hiện nay, thị phần của Apple được nhiều chuyên gia cảnh báo sụt giảm ngay cả khi hãng này vẫn giữ được biên lợi nhuận.

Năm 2017 chứng kiến sự tăng trưởng khiêm tốn của thị trường smartphone nói chung. IHS Markit cho biết tốc độ tăng theo năm của thị trường này chỉ đạt 7%. Tăng trưởng smartphone của Apple ở mức thấp hơn nhiều so với thị trường, chỉ tăng 2% so với cùng kì năm ngoái.

Tim Cook và đội ngũ của ông đang đối mặt với quyết định tương tự mà các nhà sản xuất smartphone gạo cội trong quá khứ vấp phải như Nokia, Blackberry, Palm. Quyết sách sai có thể khiến Apple đi vào vết xe đổ của những tên tuổi từng một thời vang bóng này.

Xu hướng tăng giá nói chung của smartphone luôn gây áp lực tiêu cực lên thị trường. Nếu iPhone X vẫn giữ giá trên trời, doanh số và thị phần quý này và năm 2018 có thể tăng nhưng không thể trụ được về lâu về dài.

Giá sản phẩm cao có thể làm cổ đông vui mừng nhưng tốc độ tăng trưởng theo năm của iPhone sẽ không như kì vọng. Có thể năm tới sẽ bắt đầu chứng kiến Apple mất thị phần vào tay đối thủ.

Mặc những phỏng đoán tiêu cực, giá trị thị trường của Apple vừa vượt mốc kỉ lục 900 tỉ USD. Xếp sau Apple là Alphabet, công ty mẹ của Google, với giá trị 728 tỉ USD.

Giá giao dịch cổ phiếu Apple trong ngày 8/11 đạt mức 176,24 USD/cổ phiếu, tăng chưa tới 1% so với thời điểm trước đó nhưng đã kịp nâng giá trị thị trường của công ty lên 904 tỉ USD. Đây là lần đầu tiên, Apple vượt mốc 900 tỉ USD.

Trong vài tháng qua, Apple liên tục đón tin vui. Cổ phiếu hãng này tăng tới 52,6% trong năm 2017, và dự báo doanh số bán hàng trong quý nghỉ lễ cuối năm có thể đạt hơn 84 tỉ USD. Đây cũng sẽ là kỉ lục mới của Apple.

Sản phẩm mới nhất của hãng này, chiếc iPhone X, đang gây sốt trên thị trường mặc cho giá bán cao ngất ngưởng.

Apple có thể sẽ là đơn vị hưởng lợi nhiều nhất từ cải cách thuế mới của Đảng Cộng hòa. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ cho phép Apple mang về Mỹ một phần trong số tài sản 200 tỉ USD tiền mặt và chứng khoán mà hãng đang để ở nước ngoài với mức thuế ưu đãi.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)