Theo The Verge, dẫn nguồn báo cáo của Financial Times, Foxconn thừa nhận đã thuê sinh viên bất hợp pháp để làm thêm ngoài giờ tại các nhà máy để lắp ráp iPhone X. Sáu học sinh trung học từ 17 đến 19 tuổi cho biết họ thường xuyên làm việc 11 tiếng để lắp ráp thiết bị và điều này là bất hợp pháp đối với các thực tập sinh theo luật pháp tại Trung Quốc. Công ty đã nói với họ rằng hoàn thành công việc là một phần bắt buộc để đánh giá xem họ có thể tốt nghiệp hay không.

Theo báo cáo có ít nhất 3.000 sinh viên từ các trường học ở Trịnh Châu đã được gửi tới để giúp đỡ cho quá trình lắp ráp iPhone X. Một trong số các sinh viên nói rằng họ bị buộc phải làm việc ở đó và công việc không liên quan gì đến việc học tập. Người này cũng tuyên bố đã lắp ráp tới 1.200 máy ảnh lên iPhone X mỗi ngày.

Apple và Foxconn cho biết họ đã phát hiện các trường hợp sinh viên thực tập làm thêm giờ và đang thực hiện nhanh biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, cả hai công ty cũng tuyên bố rằng các sinh viên đã không bị "buộc" phải làm việc vượt quá giới hạn giờ một cách bất hợp pháp.

"Chúng tôi đã xác nhận các sinh viên làm việc tự nguyện, họ được bồi thường và cung cấp các phúc lợi", Apple cho biết. "Nhưng họ không nên được cho phép làm thêm giờ".

Tương tự, Foxconn cho biết họ đã làm việc với chính quyền địa phương và các trường dạy nghề trong việc tổ chức chương trình thực tập đồng thời thừa nhận việc làm thêm giờ vi phạm chính sách cấm học sinh làm việc hơn 40 giờ một tuần.

Trước đó đã có nhiều báo cáo liên quan tới vấn đề môi trường làm việc khắc nghiệt tại Foxconn trong quá trình sản xuất iPhone.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)