Các ứng dụng Windows sắp sửa chạy dễ dàng trên thiết bị Android

Theo SlashGear, việc chạy một chương trình Windows trên Android không phải là chuyện đơn giản giống như chiều ngược lại, nơi người dùng có thể sử dụng một máy ảo trên Windows để chạy Android. Tuy nhiên, ước mơ của người dùng Android có thể trở thành hiện thực nhờ phiên bản WINE 3.0 mới nhất, mở đường cho khả năng chạy chương trình Win32 trên Android dễ dàng hơn.

Không giống các trình giả lập hay máy ảo như VirtualBox, Dockers hay điều khiển máy tính từ xa, WINE không chạy một chương trình Windows hoàn chỉnh trên Linux hay macOS. Thay vào đó nó cung cấp một loại lớp biên dịch các chương trình Windows và hệ điều hành cơ bản, biên dịch hệ thống Windows sang các ngôn ngữ tương đương.

Đó là lí do tại sao WINE đã chính thức hỗ trợ Android vốn dựa trên nhân Linux. Phiên bản WINE 3.0 được phát hành vào tuần trước cuối cùng đã bổ sung khả năng hỗ trợ trình điều khiển đồ họa Android, lôi kéo các ứng dụng Windows có thể chạy trên Android.

Mặc dù WINE giờ đây có thể được đóng gói và cài đặt như là một APK thông thường của Android nhưng chưa có một ứng dụng nào sẵn có và hầu hết các nhà phát triển ở thời điểm này có nhiều khả năng tự tạo ứng dụng riêng cho nó. Trình quản lí cửa sổ Windows và Android cũng rất khác nhau, vì vậy tại thời điểm này WINE sẽ hiển thị một màn hình Windows đầy đủ với các ứng dụng chạy bên trong nó chứ không phải là một cửa sổ đầy đủ cho mỗi ứng dụng Windows.

Và cuối cùng, tất cả vẫn đang ở giai đoạn phát triển nên nhiều phần có thể không hoạt động. Cụ thể, các chương trình win32 sẽ chỉ chạy thiết bị Android dựa trên Intel, trong khi phần lớn điện thoại ARM và máy tính bảng sẽ phải giải quyết để lựa chọn các chương trình WinRT hiện tại.

 

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)