Từ quà, đến tìm việc làm - Cơ hội kinh doanh theo nhiều từ khoá liên quan Tết

Bên cạnh những tìm kiếm phổ biến thường gặp vào dịp Tết như giá vé tàu xe Tết, chợ hoa Tết, … đáng chú ý có một số từ khoá liên quan các cơ hội công việc lẫn kinh doanh mà những doanh nghiệp vừa và nhỏ lẫn các hộ kinh doanh cá nhân có thể nắm bắt như “giỏ quà Tết”, “đặc sản Tết”, “Quà Tết độc đáo", “Hộp quà bánh kẹo", “... bên cạnh những từ khoá tìm những ý tưởng như “Quà Tết ý nghĩa”, “Gợi ý quà tết bố mẹ”, hay “Tết mua gì biếu bố mẹ chồng", “Quà độc đáo tặng sếp".

Ngoài những từ khoá chung, nhiều doanh nghiệp tập trung vào các từ khoá thường được tìm kiếm như “Trà biếu Tết", Hộp quà mứt Tết", “Thiệp chúc Tết đẹp". Một số muốn tự tay tạo ra các gói quà độc đáo của mình nên từ khoá “Cách gói giỏ quà Tết” cũng nằm trong số tìm kiếm nhiều.

Rất nhiều người Việt tìm mua quà dịp Tết

Đối với người Việt, những món quà trao tay đến người thân, bạn bè hay đồng nghiệp dịp trước Tết là một nét văn hoá truyền thống, do đó, thông tin về quà dịp Tết luôn được tìm kiếm tăng vọt. Cụ thể, mùa Tết Âm lịch 2016-2017, Google ghi nhận lượng tìm kiếm về quà dịp Tết tăng gấp 10 lần so với các tháng trước đó. Trong đó, lượng người tiêu dùng tìm kiếm thông tin bằng di động (mobile) vượt hơn cả tìm trên máy tính (desktop), mức tăng trưởng này lên đến 123% theo năm (2016-2017).

Thời trang và khuyến mãi đi kèm cũng nằm trong nhóm được quan tâm bên cạnh quà biếu. Xu hướng mặc áo dài cách tân trong giới trẻ mở ra cơ hội kinh doanh trong dịp Tết cho các cửa hàng may mặc. Giới trẻ thành thị ngày càng ưa chuộng với các mẫu thời trang tôn vinh cá tính và gu thẩm mĩ qua hoạ tiết lẫn kiểu dáng, tạo ra thị trường ngách rất rộn ràng mỗi khi Xuân về. Một số từ khoá phổ biến như “phối đồ Tết”, “trang điểm ngày Tết", “kiểu tóc ngày Tết", “mẫu tóc đẹp nhất 2017"... trong danh sách tìm kiếm hàng đầu trên Google Search lẫn YouTube. Tuy nhiên, đối ngược với trào lưu diện đồ ngày Tết thì cũng có một trào lưu “kiêng khem" khác, tìm hiểu thông tin sức khoẻ “ăn uống khoẻ ngày Tết" của không ít chị em phụ nữ.

Song song với cơ hội kinh doanh là “việc làm ngày tết ở TPHCM". Từ khoá này hiện trong nhóm tìm kiếm nhiều nhất đến ngày 4-2-2018, cho thấy nhiều bạn mong muốn tìm được việc ngắn hạn kiếm thêm thu nhập dịp Tết, thay vì du Xuân. Đây cũng là một trong các xu hướng của những năm trước, tương tự từ khoá “giúp việc theo giờ", hay “giúp việc ngày Tết”, “giặt thảm", “giặt sofa".

Giải trí và tìm hiểu văn hoá ngày Tết

Một điểm thú vị thể hiện trên Google Trends tuần này là xu hướng tìm kiếm về các tập tục ngày Tết tăng vọt, như ‘cúng ông Táo cần những gì', ‘thủ tục cúng ông Táo' tăng đến 450%, ‘cách gói bánh chưng, bánh tét', cũng như cách làm các món ăn dân gian, truyền thống ngày Tết… Một số từ khoá cụ thể về ẩm thực như “cách bày mâm ngũ quả", “cách làm mứt vỏ bưởi", “cách làm chả lụa", “mứt gừng", “thịt nấu đông”...

Theo số liệu thống kê của Google, lượng tìm kiếm nội dung của người Việt vào dịp Tết trên YouTube tăng dần theo năm trung bình 12-13%. Hơn 30 triệu người Việt xem các nội dung YouTube trên smartphone, thường tập trung tìm nhiều nhất 5 nhóm nội dung trong những ngày Tết gồm: nhạc (hầu hết là nhạc Xuân), các chương trình truyền hình (TV Show), clip Hài, nội dung cho trẻ em và gia đình, và cuối cùng là Game. Số liệu Quý 3-2017, thời gian xem video trên YouTube của người Việt đứng thứ 4 thế giới.

Một nội dung khác rất được ưa chuộng khác mỗi khi Tết đến là tử vi và phong thuỷ, khi số lượng tìm kiếm tử vi với các cung hoàng đạo dự báo tăng như mọi năm. “Xem tuổi xông nhà" là từ khoá “nóng" trong danh sách tìm kiếm nhiều.

Nhóm sản phẩm điện tử gia dụng được tìm kiếm mua dùng ngày Tết lần lượt gồm: máy giặt, máy sấy quần áo, lò vi sóng, lò nướng bánh, tủ lạnh mini, bếp hồng ngoại, bếp nướng điện, bếp từ, máy rửa bát. Theo đó, các siêu thị điện máy, chuỗi bán lẻ tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút người tiêu dùng.

Nhóm thông tin du lịch được tìm kiếm nhiều dịp Tết: “tour du lịch Tết", “du lịch gia đình", tour Thái Lan 2018"... đang chiếm lĩnh trên Google Trends thị trường Việt Nam.

Vợ tìm quà Valentine cho chồng nhiều nhất

Ngày Tình nhân (Valentine 14/2) năm nay rơi vào thời điểm Tết Âm lịch nên nội dung tìm kiếm liên quan Valentine bị lấn át bởi Tết. Một số từ khoá phổ biến thường gặp dịp Valentine như “quà tặng Ngày tình nhân" bắt đầu có lượng tìm tăng mạnh, một bất ngờ khi từ khoá “tặng quà Valentine cho chồng" đang vượt cả từ khoá “quà Valentine cho vợ", một sự chủ động thú vị.




Bình luận

  • TTCN (0)