Rất nhiều công ty đang theo hướng sao chép thiết kế notch của iPhone X.

Viền xung quanh màn hình (bezel) đang trở thành một điều mà các nhà sản xuất đang cố gắng tìm cách để giảm ở mức tối thiểu để màn hình bao phủ mặt trước điện thoại ở tỉ lệ tốt nhất. Để làm điều này, các nhà sản xuất đã di chuyển bộ cảm biến vân tay sang nơi khác, mà phổ biến ở mặt sau, và loa tiết sát mép hoặc thu gọn lại.

Nhưng một trở ngại vẫn còn tồn tại đối với bất kì nhà sản xuất điện thoại nào muốn có sự hoàn hảo, đó là máy ảnh trước. Hầu hết các nhà sản xuất đều đi theo con đường của Samsung đó là tạo ra vách ngăn càng nhiều càng tốt, nhưng khi Apple cải tiến thiết kế iPhone X, công ty đã tạo ra một vết cắt đặc biệt thành một phần ở đầu màn hình.

Phản ứng ban đầu đối với iPhone X là những lời đầy châm biếm. Làm thế nào để Apple có thể thiết kế một sản phẩm như vậy? Tại sao không phải là vuông quanh màn hình mà có một viền ở trên?

Làm quen với notch (tai thỏ) trên iPhone X là một điều khá nhanh. Nó cũng mang đến cho iPhone X một cái nhìn khác biệt nhưng vẫn là giải pháp giải quyết Face ID hơn là một thiết kế mang tính biểu tượng. Hãy nghĩ đơn giản, nó không làm việc với cùng chức năng cho tất cả các sản phẩm khác. Tuy nhiên, chúng ta phải khách quan thừa nhận "tai thỏ" chính là điểm "tối" trên iPhone X, nó làm giảm khả năng hiển thị và trải nghiệm cho người dùng. Ấy vậy mà giờ đây nó lại trở thành trào lưu với nhiều nhà sản xuất smartphone mới nổi.

Làn sóng sao chép notch

Nhưng ngay lập tức Apple cho thấy sự xuất hiện của notch đã giúp loại bỏ cảm biến Home và dấu vân tay để chuyển sang mở khóa bằng khuôn mặt với khả năng cảm nhận sâu sắc và làm việc trong điều kiện ánh sáng yếu.

Đến với MWC, notch bắt đầu xuất hiện trên nhiều thiết bị của các nhà sản xuất khác nhau. Thiết bị đầu tiên theo đuổi thiết kế mặt trước như iPhone X chính là Essential Phone, nhưng cụm notch được thu hẹp lại càng nhỏ càng tốt để trang bị cho camera trước.

Ảnh
Asus thừa nhận không thể tránh khỏi việc sao chép notch trên ZenFone 5.

Cũng không quá ngạc nhiên khi thấy một số sản phẩm khác cũng sao chép mặt trước của iPhone X tại MWC, và nó đến từ các nhà sản xuất như Leagoo, Noa, Vinci hay Ulephone. Nhưng khi Asus công bố Zenfone 5, nó trở nên rõ ràng hơn.

Trong phát biểu của mình, người đứng đầu bộ phận tiếp thị toàn cầu của Asus - Marcel Campos cho biết: “Một số người sẽ nói rằng ZenFone 5 đang sao chép Apple, nhưng chúng tôi không thể tránh khỏi những điều mà người dùng mong muốn. Bạn phải theo các xu hướng”.

Mặc dù Asus khoe khoang notch của mình nhỏ hơn 26% nhưng vì nó có công nghệ gần như tương tự và thiết kế mặt sau cũng khá tương tự nên người dùng thông thường có thể nhận nhầm ZenFone 5 trong túi của mọi người chính là iPhone X.

ZenFone 5 có một cảm biến vân tay ở mặt sau và vẫn giữ viền ở dưới cùng màn hình. Vậy tại sao nó vẫn đi theo một thiết kế bị đánh giá kém? Các cạnh cong của màn hình ZenFone 5 khá giống với Nokia 8, giao diện cũng được cải thiện. Nhưng ZenFone 5 vẫn được xem như là một sản phẩm sao chép.

Ảnh
Dân mạng chế ảnh các hãng công nghệ đang ăn theo "tai thỏ" của iPhone X mặc dù trước đó chê bai nó.

Đáng buồn hơn mọi thứ không dừng lại ở đó. Huawei P20 sắp được ra mắt vào cuối tháng này cũng đã bị rò rỉ hình ảnh, và nếu mọi thứ là chính xác thì nó cũng đi kèm notch. Dẫu notch trên Huawei P20 nhỏ hơn và khác với iPhone X nhưng nó vẫn có viền dày dưới cùng và một bộ cảm biến dấu vân tay. Vậy tại sao nó vẫn cần một notch?

Sau đó đến lượt tin tức về LG G7 xuất hiện với cảnh quay và hình ảnh đến từ trang web Ynet (Isreal). Điều quan trọng cần lưu ý là nó có thể không phải là thiết kế cuối cùng nhưng trên thực tế dường như LG cũng theo trào lưu sao chép phong cách notch của iPhone X, mặc dù nhỏ hơn.

Nhưng không phải tất cả đều theo trào lưu Apple

May mắn là không phải tất cả các nhà sản xuất đều theo trào lưu notch trên iPhone X của Apple, với những cái tên đáng chú ý là Samsung, Vivo và nhiều cái tên khác. Họ không xem notch là cách để giải quyết mọi vấn đề.

Samsung đã chọn tối ưu thiết kế màn hình vô cực của mình để Galaxy S9 trở nên đẹp mắt hơn nữa, màn hình vô cực trên bộ đôi Galaxy S9 và Galaxy S9+ giúp người dùng có những trải nghiệm hoàn hảo nhất. Công ty vẫn duy trì cảm biến vân tay ở mặt sau nhưng ở vị trí thuận tiện hơn cho người dùng, trong khi các cảm biến ở mặt trước vẫn cung cấp camera kết hợp các cảm biến để nâng cao trải nghiệm mở khóa bằng khuôn mặt hay quét mống mắt.

Ảnh
Galaxy S9 là một trong những cái tên hiếm hoi không ăn theo thiết kế xấu tệ của Apple.

Xiaomi đã chuyển máy ảnh sang viền dưới cùng trên điện thoại Mi Mix, và concept Vivo Apex cung cấp camera mặt trước có thể bật lên. Tuy tất cả không phải là giải pháp lí tưởng nhất nhưng nó không theo trào lưu notch, ít nhất Xiaomi và Vivo đang cố gắng tạo một cái gì đó khác biệt.

Nếu một nhà sản xuất có thể đưa cảm biến máy ảnh vào dưới màn hình, có thể chắc chắn rằng notch sẽ mờ dần vai trò. Trong thời gian chờ đợi, giới công nghệ sẽ thấy một số ý tưởng mới về cách làm thế nào để đối phó với notch. Nhìn chung, sao chép những công nghệ tốt vẫn là ý tưởng thiết kế tuyệt vời, nhưng notch không nên nằm trong danh sách cần phải sao chép.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)