Asus Zenfoen 5 (trái) và Apple iPhone X (phải).

Trong cả thập kỉ qua, những thiết bị bắt chước iPhone xuất hiện nườm nượp trên thị trường tại các kì Mobile World Congress nhưng chưa khi nào làn sóng này lại mạnh mẽ như năm 2018.

“Tai thỏ”, thiết kế được xem là đăc trưng trên iPhone X, xuất hiện ộ ạt trên các thiết bị chạy Android tại MWC 2018. Có đến 20 mẫu di động sở hữu "tai thỏ" giống iPhone đã ra mắt trong dịp này.

Làn sóng điện thoại "tai thỏ"

Đáng chú ý là chẳng mấy người cố gắng bắt chước hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID phức tạp trên tai thỏ của iPhone X, những công ty như Noa hay Ulefone chỉ cố tạo ra một chiếc “cằm” thừa trên mẫu di động của mình cho giống iPhone X. Họ thậm chí chẳng buồn tùy biến phần mềm để tối ưu hóa thiết kế màn hình mới.

Asus là một trong những công ty điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới và màn copy iPhone X của họ cũng thu hút sự chú ý lớn nhất tại MWC. Zenfone 5 được xem là chiếc di động tiềm năng với loa âm lượng lớn, cảm biến hình ảnh Sony với các điểm ảnh lớn và giá bán tương đối hấp dẫn, khoảng 499 USD.

Tuy nhiên, thứ người ta nhớ đến nó nhiều nhất lại chính là phần “tai thỏ” mà chỉ cần nhìn, ai cũng biết nó lấy cảm hứng từ đâu. Asus còn gây ấn tượng tệ hơn khi tại chính sân khấu của mình, họ liên tục gọi Apple là “công ty trái cây”. Nếu bạn đã copy iPhone, ít nhất hãy tránh gọi họ với cái tên khiếm nhã như vậy.

Bắt chước để tồn tại

Rõ ràng, đây là một trào lưu không tốt. Việc copy ý tưởng của nhau trong làng di động diễn ra cả thập kỉ qua. Bản thân Apple cũng vậy. Đây là cách để các công nghệ mới phổ biến đến đông đảo đối tượng người dùng hơn.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ tai thỏ trên các mẫu di động Android chỉ đơn thuần là để trang trí. Apple muốn tạo ra một chiếc di động tràn viền, nhưng buộc phải đưa tai thỏ để đặt camera TrueDepth cho Face ID. Các hãng di động Android, trong khi đó, đưa chi tiết thừa này vào để cho nó cố giống iPhone X.

Ảnh
Một chiếc di động ăn theo iPhone X khác xuất hiện tại MWC là Ulefone T2 Pro.

Về phương diện nào đó, cần thông cảm cho những hãng di động như Asus. Họ gặp khó trong việc cạnh tranh trên thị trường di động và cần tạo tiếng vang nhất định. Cùng với Zenfone 5 và 5Z, họ cũng tung ra một chiếc Zenfone 5 Lite với thiết kế phổ thông hơn tại MWC nhưng rõ ràng, phần lớn người dùng chẳng thể nhớ được có một chiếc di động như vậy tồn tại.

Nếu cho bạn cơ hội mô tả thiết kế của Zenfone 4 hay 3, nhiều khả năng bạn cũng gặp khó trong việc nhận diện nó. Tuy nhiên, bạn lại biết rõ Zenfone 5 giống iPhone X. Ít nhất, họ cần người dùng nhận thức được có một sản phẩm như vậy tồn tại, trước khi nghĩ đến chuyện bán được hàng hay không.

Tung một chiếc di động với nhiều tâm huyết, kì vọng cao để rồi chẳng ai biết nó hình dạng như thế nào chắc chắn còn tệ hại hơn nhiều so với việc mang tiếng copy iPhone của Apple.

Mặc dù vậy, việc những cái tên như LG hay Huawei cũng đang cố bắt chước iPhone X phần nào gây thất vọng.

Tại MWC 2018, LG G7 đã xuất hiện một cách không chính thức. Những năm gần đây, LG cố gắng tung ra các mẫu di động cao cấp tại MWC để đối đầu với Samsung. Tuy nhiên, năm nay họ có thể chậm hơn đến 3 tháng.

Ảnh
Nếu không có gì bất ngờ, LG G7 sẽ sở hữu thiết kế giống iPhone X.

Sự chậm trễ này có phải đến từ việc LG đang cố tái thiết kế chiếc di động của mình sao cho giống với iPhone X nhất có thể? LG sẽ nói là không nhưng bạn hãy đợi G7 ra mắt và tự có câu trả lời cho mình. Tuy nhiên, trước đó có thể người dùng sẽ chứng kiến một màn ra mắt sản phẩm hoành tráng khác mà thiết kế của nó mô phỏng iPhone X là Huawei P20. Thậm chí, vị trí đặt camera sau của P20 cũng tương tự iPhone.

2018 chắc chắn là năm tràn ngập những chiếc di động với tai thỏ. Ngay cả chiếc OnePlus 6 cũng có khả năng chạy theo trào lưu này.

Tất nhiên, vẫn còn đó những hãng di động trung thành với thiết kế của riêng mình như Samsung, Sony, HMD Global (sử dụng thương hiệu Nokia). Samsung, sau khi thoát khỏi cái mác kẻ bắt chước Apple, đang tiến rất nhanh với những thiết kế của riêng mình.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo những cái tên còn lại sẽ không “túng quẫn” mà tiếp tục chạy theo trào lưu bắt chước Apple bởi suy cho cùng, doanh số, lợi nhuận mới là yếu tố quan trọng hàng đầu của bất kì nhà sản xuất nào. Hàng không bán được, thua lỗ, nhân sự ra đi, công ty tụt dốc thì danh dự cũng chẳng để làm gì.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)