Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh CEO Mark Zuckerberg chính thức thừa nhận lỗi trong việc để 50 triệu dữ liệu khách hàng của mình rơi vào tay của Cambridge Analytica. Công ty tin rằng chiến lược mới có thể giúp ngăn cản các công ty khác lặp lại kĩ thuật tương tự với Cambridge Analytica. Ví dụ, Facebook sẽ bắt đầu xem xét các ứng dụng yêu cầu dữ liệu người dùng trước khi chúng ra mắt vào năm 2014 và cung cấp cho người dùng nhiều cách hơn để kiểm soát cách các nhà phát triển truy cập dữ liệu của họ.

Facebook cũng sẽ kiểm tra đầy đủ các ứng dụng có quyền truy cập vào một số lượng lớn dữ liệu trước khi sửa đổi quy tắc vào năm 2014, cũng như cấm bất kì công ty vi phạm nào. Quan trọng hơn, công ty sẽ thận trọng hơn trong việc chứng minh rằng mình đang nghiêm chỉnh xử lí các vấn đề về riêng tư – điều mà công ty đã gặp sai lầm trong việc tin tưởng Cambridge Analytica đã xóa dữ liệu.

Ngoài ra, Facebook cho biết sẽ cảnh báo bất cứ ai bị ảnh hưởng bởi các ứng dụng độc hại, điều mà công ty cần phải làm ngay từ đầu. Một trong những vấn đề nguy hiểm của “scandal” Cambridge Analytica đó là Facebook đã không cảnh báo 50 triệu người dùng rằng dữ liệu của họ có khả năng bị lạm dụng. Facebook cần phải chứng minh cho 2,2 tỉ người dùng dịch vụ họ hàng tháng rằng các dữ liệu của họ hoàn toàn tin cậy.

Công ty cũng sẽ tắt quyền truy cập dữ liệu vào các ứng dụng mà người dùng không sử dụng trong 3 tháng. Mặc dù điều đó có thể dẫn đến khó chịu cho một số người, đặc biệt đối với những người không thường xuyên đăng nhập vào Facebook, nhưng ít nhiều nó làm giảm một trogn những lỗ hổng lớn của nền tảng này. Đơn giản chỉ cần nhìn vào thiết lập bảo mật Facebook, người dùng có thể thấy một số ứng dụng được phép truy cập vào dữ liệu của mình ngay cả khi họ đã bỏ quên nó trong một thời gian dài.

Để mọi việc diễn ra một cách thuận lợi, Facebook cũng nói rằng hãng sẽ giúp cho mọi người dễ dàng kiểm soát cách ứng dụng truy cập thông tin của họ.

Liên quan đến công cụ Facebook Login, công ty sẽ hạn chế dữ liệu mà các ứng dụng không được chấp thuận có thể nhìn thấy như tên, ảnh và địa chỉ email. Ngoài ra các nhà phát triển cần phải được chấp thuận bởi Facebook. Công ty cũng đang mở rộng chương trình trao thưởng để tìm lỗi cho những ai phát hiện ra ứng dụng độc hại thu thập dữ liệu.

Mặc dù tất cả các cập nhật này sẽ giúp cải thiện đáng kể tính riêng tư của dữ liệu trên Facebook nhưng ít nhiều vẫn có những lo ngại từ cộng đồng liên quan đến các dữ liệu, đặc biệt nếu công ty mạng xã hội không hiểu rằng các dữ liệu hoàn toàn có thể được đưa ra sử dụng cho các hoạt động xấu.

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)