Hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á sẽ do Grab quản lí?

Các tờ công nghệ hàng đầu Bloomberg và Reuters đã đồng loạt đăng tải nguồn tin cho biết Uber đã đạt được thỏa thuận bán bộ phận kinh doanh tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab. Điều này cho phép Grab sở hữu tất cả hoạt động của Uber trong khu vực (bao gồm cả UberEats) để đổi lấy cổ phần giao động trong khoảng 25-30% trong doanh nghiệp kết hợp. Không bên nào chính thức xác nhận liên minh nhưng thông báo dự kiến sẽ được đưa ra trong ngày 26/3 này.

Việc bán lại xảy ra chưa đến hai năm sau khi Uber hợp tác với hãng Didi Chuxing (Trung Quốc) và chỉ vài tháng sau khi công ty sáp nhập với Yandex (Nga).

Được biết trong cả ba trường hợp nói trên, Uber đều kiểm soát hoạt động kinh doanh trong khu vực để đổi lại thành công của đối thủ cạnh tranh, giúp đảm bảo không bị thua thiệt trong lợi nhuận. Didi gần đây cũng đã đầu tư vào Grab, có nghĩa Uber sẽ phải cạnh tranh với đối tác của chính mình.

Nhìn chung, các thương vụ đều cho thấy Uber đã cắt giảm các doanh nghiệp có doanh thu ít tốn kém hơn. Công ty này đã bị chảy máu tiền mặt trong nhiều năm và dựa nhiều vào nguồn tài trợ từ các đối tác để tiếp tục vận hành. Việc bán một số bộ phận kinh doanh sẽ khiến thương hiệu công ty bị thu hẹp nhưng ít nhiều có thể tạo ra lợi nhuận và giúp công ty tập trung vào các kế hoạch dài hạn của mình.

Theo Tạp chí công nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)