Logistics Việt Nam và những thách thức

Tại diễn đàn Logistics Việt Nam 2017 vừa qua, số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết chi phí logistics ở Việt Nam còn ở mức cao, tương đương 20% GDP nhưng tỉ trọng đóng góp của ngành này vào GDP mới chỉ khoảng 3%. Điều này cho thấy rằng, ngành logistics tại Việt Nam hoạt động chưa hiệu quả do gặp phải những trở ngại lớn. Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp đề xuất rằng cước vận chuyển cao như hiện nay là một trong những rào cản lớn nhất. Cụ thể, theo một nghiên cứu của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đưa ra cho thấy, chi phí vận chuyển một container hàng từ cảng Hải Phòng về Hà Nội hay ở chiều ngược lại (khoảng 100km), đắt gấp 3 lần so với chi phí vận chuyển một container hàng từ Trung Quốc và Hàn Quốc về Việt Nam.

Chưa kể, để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng, các doanh nghiệp còn cần tổ chức được một hệ thống quản lí thông minh để thực hiện các yêu cầu giao hàng khẩn và công cụ quản lí tình trạng đơn đặt hàng hiệu quả, giảm sai sót và tiết kiệm thời gian, tối đa hóa lợi nhuận, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chuỗi cung ứng. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để vươn ra hoạt động thương mại toàn cầu, các doanh nghiệp này còn gặp khó khăn trong vấn đề tiếp cận và triển khai những công nghệ sản xuất, cung ứng dịch vụ và quản lí hoạt động kinh doanh. Trên thực tế, không ít trường hợp các doanh nghiệp có vốn để đầu tư vào công nghệ, nhưng lại lựa chọn công nghệ không phù hợp hoặc triển khai không hiệu quả gây trở ngại trong quá trình sử dụng và thực hiện về sau.

Tạo lợi thế cạnh tranh nhờ ứng dụng logistics

Ngày 14/2/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam để trở thành ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân đến năm 2025. Đây được coi là cơ sở pháp lí để nhìn nhận vai trò của logistics không chỉ gắn liền với hoạt động kho vận, giao nhận vận tải, mà còn là việc sắp xếp dòng chảy nguyên, vật liệu từ nhà cung ứng đến nhà sản xuất. Sau đó, luân chuyển hàng hóa từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng và cuối cùng, tạo nên sự liên thông trong toàn xã hội để tối ưu hóa chi phí luân chuyển và lưu kho. Vì vậy, đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu đánh giá đúng tầm quan trọng của logistics cũng như ứng dụng hệ thống logistics một cách hợp lí sẽ giúp mở rộng thị phần, phát triển kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giảm được áp lực cạnh tranh từ các công ty lớn trong và ngoài nước.

Đơn cử, công ty DK Sportswear, công ty phân phối trang phục, phụ kiện thể thao theo yêu cầu là doanh nghiệp nhỏ đang mở rộng phạm vi hoạt động sang thị trường Mỹ, nhờ vào việc hợp tác với công ty vận chuyển UPS, công ty này đã có những bước cải tiến đáng kể trong việc vận chuyển đến chăm sóc khách hàng. Cụ thể, việc sứng dụng các công cụ quản lí công nghệ sáng tạo như UPS Worldship (phần mềm vận chuyển toàn cầu) và Paperless Invoice (Hóa đơn Thương mại Điện tử), quy trình vận chuyển đi nước ngoài được tối ưu hoá, thủ tục khai hải quan và giảm thiểu tình trạng chậm trễ. Nhờ vào việc tích hợp các ứng dụng của UPS, DK Sportswear đã tiết kiệm hơn 1,280 giờ lao động hàng năm và tự tin hơn trong dự định mở rộng kinh doanh sang Hoa Kì và các thị trường khác trên thế giới.

Như vậy, việc ứng dụng đúng đắn logistics vào hệ thống sản xuất sẽ giúp các công ty có được những bước tiến vượt trội. Ông Ken Trương, Tổng giám đốc kiêm chủ sở hữu công ty DK Sportswear nhìn nhận: “Đối với một doanh nghiệp nhỏ như DK Sportwear, làm việc một cách khoa học và thông minh đóng vai trò hết sức quan trọng khi nguồn lực có hạn. Việc hợp tác với UPS cho phép chúng tôi chuyên tâm tập trung vào tăng trưởng và mở rộng thị trường, tăng hiệu quả trong việc quản lí và tối ưu hóa hệ thống. Điều tôi cần làm là giao việc vận chuyển hàng hóa cho UPS và dù địa điểm gởi hàng là ở đâu, họ sẽ chịu trách nhiệm. Chính vì lẽ đó, UPS đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công hiện tại của DK Sportswear”.




Bình luận

  • TTCN (0)