Facebook đang phải nỗ lực tìm cách giải quyết bê bối rò rỉ dữ liệu của 87 triệu người dùng.

Giám đốc phụ trách hoạt động (COO) Facebook, Sheryl Sandberg, đã nhấn mạnh rằng công ty không bán hoặc chuyển thông tin người dùng cho bên quảng cáo, nhưng Facebook phụ thuộc vào dữ liệu người dùng để hoạt động. Trong trường hợp muốn việc loại bỏ khả năng thu thập thông tin dữ liệu hoàn toàn từ Facebook, người dùng dịch vụ có thể phải trả phí cho công ty.

Cô Sandberg cho rằng, một số doanh nghiệp muốn thực hiện chương trình quảng cáo hướng đến các mục tiêu đối tượng người dùng cụ thể, vì vậy công ty cần có dữ liệu người dùng để hướng các đối tác chọn mục tiêu phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quảng cáo. Tuy nhiên, cô khẳng định không có chuyện Facebook chuyển thông tin cá nhân của người dùng cho các công ty quảng cáo.

Liên quan đến bê bối rò rỉ dữ liệu mới đây, cô Sandberg cho biết công ty đã được đảm bảo về mặt pháp lí rằng họ (Cambridge Analytica) đã xóa dữ liệu, tuy nhiên hãng đã không kiểm toán cẩn thận dẫn đến sự cố không mong muốn. Chính vì vậy công ty hiện đang phải thực hiện những bước đi nhằm đảm bảo mọi thứ tốt hơn.

Trước đó Facebook đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích về việc đã không kiểm tra liệu dữ liệu người dùng đã bị xóa hay chưa. Kết quả là có đến 87 triệu hồ sơ thông tin cá nhân của người dùng đã được gửi đến công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica, trong số này đứng đầu là Mỹ và Việt Nam cũng nằm trong danh sách với gần nửa triều tài khoản Facebook Việt bị rò rỉ thông tin.

Ảnh
Để tránh bị thu thập dữ liệu cho nhà quảng cáo, người dùng Facebook sẽ phải trả tiền dịch vụ?

Theo Facebook, công ty đã cấm một ứng dụng thu thập thông tin người dùng Facebook và bạn bè của họ, tuy nhiên dữ liệu này đã được gửi đến Cambridge Analytica - một công ty phân tích dữ liệu có liên quan đến chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 của ông Donald Trump. Quan trọng là Cambridge Analytica vẫn lưu trữ dữ liệu người dùng Facebook kể cả khi đã gửi thông báo đến công ty mạng xã hội này rằng họ đã xóa chúng.

Dự kiến CEO Facebook Mark Zuckerberg sẽ phải điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 11/4/2018, sau đó cũng phải có mặt tại các phiên điều trần của các nhà chức trách Anh và Liên minh châu Âu (EU). Bản thân vị CEO trẻ tuổi này cũng đã gửi lời xin lỗi đến người dùng về việc để rò rỉ thông tin và thực hiện nhiều biện pháp nhằm lấy lại lòng tin của người dùng.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)