Sau Facebook, đến lượt Google vướng vào bê bối thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng.

Cụ thể, tập đoàn công nghệ khổng lồ Google, có trụ sở tại Mỹ hiện đang bị giới chức Úc điều tra do có liên quan đến cáo buộc "hãng đã thu thập dữ liệu từ hàng triệu người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android", khiến họ vô tình phải trả thêm phí cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho phần dung lượng Google đã sử dụng trong quá trình bị thu thập dữ liệu. Và việc chuyển các thông tin này tới Google cũng đồng nghĩa với việc hãng này đã sử dụng hết số dung lượng data trong các gói dữ liệu mà người dùng đã mua của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông địa phương.

Các cuộc điều tra của giới chức Úc được tiến hành sau khi công ty Oracle đưa ra cáo buộc trong một báo cáo trong khuôn khổ gửi tới Chính phủ Úc, với nội dung đánh giá về tác động của Google và Facebook đối với thị trường quảng cáo tại nước này.

Theo đó, Oracle cho biết, Alphabet - công ty mẹ của Google, đã thu thập thông tin chi tiết về các hoạt động tìm kiếm của người dùng trên Internet, cũng như vị trí của người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android do Google phát triển. Ước tính, hiện ở Úc có hơn 10 triệu người đang dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.

Hiện báo cáo này đang được Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (ACCC) của Úc và Ủy viên phụ trách quyền riêng tư của Úc xem xét.

Theo David Vaile - Người đứng đầu Quỹ tài trợ về quyền riêng tư Úc, cho biết, một số gói dữ liệu của khách hàng chỉ có dung lượng vài gygabyte (GB), do đó nếu Google thu thập 1 GB dữ liệu thì đây sẽ là "sự hao tổn" đáng kể đối với người tiêu dùng.

Còn các công ty viễn thông của Úc - những đơn vị có liên quan, cho biết, họ đang chờ đợi phản hồi của Google về những cáo buộc này. Trong khi đó, người phát ngôn của Google cho biết, theo thỏa thuận khi đăng kí sử dụng dịch vụ với người dùng, hãng này được người dùng cho phép thu thập dữ liệu.

Hồi đầu năm nay, CEO mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, đồng thời đã lên tiếng xin lỗi người dùng sau khi công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica bị cáo buộc tiếp cận trái phép thông tin của 50 triệu người dùng Facebook, ở thời điểm diễn ra chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Tại các buổi điều trần này, CEO Facbook đã nhắc đến việc Google cũng đã thu thập dữ liệu người dùng, thậm chí còn nhiều hơn Facebook rất nhiều.

Các cuộc điều tra tại Úc nhằm vào Google hiện đang làm dấy lên những quan ngại về cách thức các tập đoàn công nghệ thu thập và sử dụng dữ liệu trực tuyến của người dùng.

Theo PCWorld VN.




Bình luận

  • TTCN (0)