Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng. Ảnh: Thuỷ Nguyên.

"Tham gia công tác tiêu chuẩn hoá Công nghệ thông tin và Truyền thông không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn cần cả các doanh nghiệp. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho chính doanh nghiệp và cả khách hàng của họ" - Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng đã chia sẻ quan điểm với báo giới bên lề Diễn đàn Phát triển Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về Thu hẹp khoảng cách tiêu chuẩn hoá CNTT-TT.

Thứ trưởng đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của tiêu chuẩn hoá CNTT&TT đối với riêng Việt Nam?

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Có thể nói, đối với Việt Nam, tiêu chuẩn hoá là công tác vô cùng quan trọng.

Thứ nhất, thực hiện tốt công tác tiêu chuẩn hoá sẽ đảm bảo tốt chất lượng mạng lưới. Thứ hai, tiêu chuẩn hoá còn bảo đảm khả năng kết nối của mạng lưới của quốc gia với thế giới. Thứ ba, công tác tiêu chuẩn tạo nên đội ngũ cán bộ có đủ kinh nghiệm, trình độ để phát triển, điều hành công tác mạng lưới.

Một lý do nữa mà theo tôi vô cùng quan trọng đó là nếu như các doanh nghiệp viễn thông, CNTT chú trọng làm tốt công tác tiêu chuẩn hoá thì sẽ có những lựa chọn tốt nhất về thiết bị cho mạng lưới. Đặc biệt là giai đoạn chuyển đổi mạng lưới sang các loại công nghệ mới ví dụ như công nghệ NGN, 3G hay WiMAX.

Hiện tại, mức độ tiêu chuẩn hoá của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực và thế giới như thế nào?

Có thể nói Việt Nam cũng như các nước đang phát triển khác gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiêu chuẩn hoá.

Mặc dù trong thời gian qua, Việt Nam đã rất chú trọng tới công tác tiêu chuẩn hoá. Nhờ có công tác tiêu chuẩn hoá, mạng viễn thông của chúng ta đã có những bước tiến nhanh và thu hẹp được khoảng cách phát triển với các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, cũng như các nước đang phát triển khác, việc tham gia vào quá trình tiêu chuẩn hoá của các nước đang phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng còn gặp nhiều khó khăn.

Cái khó khăn thứ nhất là chúng ta còn thiếu các chuyên gia, nguồn nhân lực tham gia vào công tác tiêu chuẩn.

Khó khăn thứ hai là chúng ta thiếu về kinh phí cho việc tham gia tiêu chuẩn hoá.

Khó khăn thứ ba là vấn đề nhận thức của các doanh nghiệp CNTT-TT trong việc tham gia công tác tiêu chuẩn hoá.

Lĩnh vực này nếu như chỉ có cơ quan quản lý nhà nước tham gia thì không có kết quả nhiều. Quan trọng là các doanh nghiệp phải có sự thay đổi nhận thức trong việc thấy được lợi ích của việc tham gia công tác tiêu chuẩn hoá. Tham gia công tác tiêu chuẩn tức là các doanh nghiệp đang làm cho việc lựa chọn mạng lưới thiết bị cũng như đào tạo nguồn nhân lực có kết quả rất đáng kể.

Trong thời gian tới chúng tôi đang có kế hoạch một mặt tiếp tục nâng cao công tác tiêu chuẩn trong cơ quan quản lý nhà nước, mặt khác cũng nâng cao nhận thức cũng như sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp trong việc trở thành các thành viên liên kết của các tổ chức quốc tế trong công tác tiêu chuẩn, thông qua đó nâng cao được các kết quả hoạt động.

Theo Thứ trưởng, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia ở mức độ như thế nào trong công tác tiêu chuẩn hoá?

Ai cũng thấy vai trò của các nước phát triển đối với công tác tiêu chuẩn hoá. Thông qua việc đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn hoá, họ có thể áp đặt những tiêu chuẩn thiết bị lợi cho việc kinh doanh của họ.

Các nước đang phát triển khi tham gia vào công tác tiêu chuẩn hoá cũng nhằm lợi ích của mình. Chẳng hạn như Việt Nam đang trong giai đoạn các mạng viễn thông chuyển sang công nghệ NGN. Nếu doanh nghiệp ý thức được và có kinh nghiệm trong việc tiêu chuẩn hoá thì sẽ tiết kiệm được chi phí.

Việc thực hiện nghiêm công tác tiêu chuẩn hoá còn tăng cường chất lượng dịch vụ. Người được hưởng lợi từ điều này vừa là doanh nghiệp và có cả khách hàng.

Ảnh
Tiêu chuẩn hoá giúp các doanh nghiệp viễn thông vận hành mạng lưới, phục vụ khách hàng dịch vụ chất lượng tốt hơn. Ảnh: TN.

Cái nữa đó là đào tạo được một đội ngũ rất chuyên nghiệp. Thông qua đội ngũ này có thể làm tốt công tác kinh doanh, mua bán thiết bị, thiết lập mạng lưới... Tôi nghĩ các doanh nghiệp nên có nhận thức tốt về vấn đề này.

Thứ trưởng có đánh giá như thế nào về khả năng tham gia sâu hơn trong hoạt động tiêu chuẩn hoá của các doanh nghiệp Việt Nam, ngoài việc chúng ta áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn đã có của thế giới?

Hiện nay người ta đang đặt ra một vấn đề đó là nấc thang phát triển của công tác tiêu chuẩn hoá, trong đó có phân chia mức độ tham gia của các nước.

Các nước đang phát triển đang ở mức độ tham gia với tư cách là người sử dụng và người mua thiết bị. Nhưng thời gian vừa qua, việc tham gia tích cực của các nước đang phát triển vào công tác tiêu chuẩn này đã đẩy nhanh hơn quá trình tiêu chuẩn hoá và tăng cường chất lượng tiêu chuẩn hoá.

Nằm trong nhóm các nước đang phát triển, Việt Nam đã là quốc gia đầu tiên đưa ra sáng kiến thu hẹp khoảng cách phát triển tiêu chuẩn hoá. Tôi nghĩ dần dần, ngoài việc ứng dụng tốt công tác tiêu chuẩn hoá cho mạng lưới dịch vụ viễn thông của mình, các nước đang phát triển còn tham gia tích cực vào việc can thiệp vào công tác xây dựng tiêu chuẩn.

Nếu như chúng ta tích cực tham gia vào việc can thiệp xây dựng tiêu chuẩn sẽ có thuận lợi trong việc lựa chọn thiết bị, giảm chi phí trong xây dựng mạng lưới, cung cấp dịch vụ.

Đó vẫn là những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước. Còn đối với các doanh nghiệp thì sao, thưa Thứ trưởng?

Các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu tham gia tích cực hơn trong việc tiêu chuẩn hoá. Theo tôi được biết, thời gian tới, đại diện của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT sẽ tham gia, trở thành một trong những thành viên quan trọng chủ trì Hội nghị về tiêu chuẩn của ITU.

(Theo VnMedia)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Trong một đất nước mà các trường đại học, các viện nghiên cứu chưa bao giờ có các kết quả nghiên cứu khoa học được biết đẾn trong lĩnh vực viễn thông trên thế giới. Các doanh nghiệp chỉ biết mua thiết bị về vận hành, ko muốn tốn tiền cho nghiên cứu khoa học. Cơ quan quản lý ko có ý thức đẦu tư cho nghiên cứu, nhà nghiên cứu thì lương ba cọc ba đồng...

Thì sao mà tham gia các hoạt động chuẩn hoá công nghệ viễn thông, CNTT trên thế giới (đa số là nhân lực hàng đẦu của các tập đoàn lớn, các phòng thí nghiệm, trường đẠi học hàng đẦu... trên thế giới)???

Chắc ngài thứ trưởng chỉ trả lời vậy "cho vui" thôi nhỉ, để mà dân ta và báo chí sống tiếp bằng "niềm tin".