iPhone vẫn luôn tự hào cung cấp âm thanh tốt hơn so với hầu hết điện thoại Android.

Tóm lại, tất cả thuộc về DAC - Digital to Analog Converter. Bộ chuyển đổi nhỏ này một tay quyết định âm thanh của bạn tốt ra sao. Chắc chắn tai nghe đóng vai trò cuộc chơi, nhưng ngay cả khi bạn có tai nghe tốt nhất hành tinh thì chất lượng âm thanh vẫn bị ảnh hưởng bởi DAC.

Và đó chính là nơi iOS khác với hầu hết các điện thoại Android. Phần lớn điện thoại Android dựa vào DAC tích hợp trong chip xử lí, thường là một thành viên dòng Snapdragon, chỉ đơn giản là không tuyệt vời.

Nhưng Apple thiết kế DAC của riêng mình và nhằm mục đích hướng đến iPhone. Quan trọng hơn nó rất có ý nghĩa khi mà iPhone được phát hành sau iPod - một thiết bị được phát triển đặc biệt để phát âm thanh. Đó là một lí do khác khiến DAC của Apple tốt hơn rất nhiều so với hầu hết các smartphone Android. Họ đã làm điều này trong một thời gian dài.

Hiện nay trên thị trường có một số điện thoại Android được trang bị DAC thiết kế riêng cho nó, chẳng hạn như điện thoại dòng V của LG. Ví dụ, LG V30 có Quad DAC 32 bit - một cải tiến lớn so với DAC tích hợp trong chip xử lí Snapdragon. Kết quả là LG V30 có âm thanh tốt hơn mà bạn có thể nhận được trong một chiếc điện thoại ngày nay, thậm chí tốt hơn so với iPhone.

Ảnh
LG V30 là một trong số ít smartphone Android đi kèm DAC chuyên dụng.

Tuy nhiên điện thoại không có jack cắm tai nghe chuyên dụng. Trong khi sản phẩm có DAC tích hợp vào bo mạch điện thoại nhưng DAC chính cho chuyển đổi âm thanh thực ra là một phần của bộ chuyển đổi Lightning to 3.5 mm. Thậm chí các các bộ điều hợp thay thế với DAC và bộ khuếch đại được cải thiện nếu bạn muốn cải thiện chất lượng âm thanh nhiều hơn.

Mặc dù có thể hỗ trợ DAC ngoài nhưng đó vẫn là một giải pháp dẫn đến hiệu suất âm thanh kém cho điện thoại Android. Trong khi bạn có thể mua một Lightning DAC với chi phí tương đối thấp, hầu hết các DAC đầy đủ chi phí nhiều hơn một chút - hơn 200 USD (4,58 triệu đồng) - một điều khá phí phạm. Cuối cùng nhưng rất giá trị nếu bạn nhận được chất lượng âm thanh tốt nhất có thể từ điện thoại của mình.

Ảnh
Cáp chuyển đổi Lightning to 3.5 mm của iPhone cũng tích hợp DAC riêng.

Đó là lí do tại sao hầu hết các hệ thống audiophile cao cấp đi kèm với việc sử dụng DAC của bên thứ ba như là một phần của một thiết lập rất cụ thể. Nhưng nếu không muốn chi tiêu thêm tiền, bạn có thể xem xét đến sản phẩm thế hệ tiếp theo.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)