Người dùng Facebook ở Ấn Độ có thể xem các trận đấu của Real Madrid, Barcelona ở La Liga miễn phí từ mùa giải 2018 - 2019 khai mạc ngay cuối tuần này.

Sau khi mua bản quyền Premier League - giải bóng đá Ngoại hạng Anh ở Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam) từ mùa giải 2019 - 2020, theo Reuters, Facebook lại vừa có được bản quyền phát sóng trực tiếp giải bóng đá Tây Ban Nha La Liga ở Ấn Độ và một số quốc gia xung quanh, như Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Nepal, Maldives, Sri Lanka hay Pakistan.

Thậm chí, Facebook còn phát sóng trực tiếp và miễn phí toàn bộ 380 trận đấu của La Liga ngay mùa giải 2018 - 2019, khởi tranh từ 18/8 tới. Hai mùa giải tiếp theo, 2019 - 2020 và 2020 - 2021 cũng sẽ được phát sóng miễn phí trên mạng xã hội tại các khu vực này.

Alfredo Bermejo, người phụ trách mảng nội dung kĩ thuật số của La Liga, cho biết, lí do hợp tác về bản quyền với Facebook nằm ở lượng người dùng mạng xã hội khổng lồ ở Ấn Độ, lên tới 270 triệu. Điều này phù hợp với mong muốn mở rộng khán giả của giải đấu Tây Ban Nha trong 2 năm vừa qua. Trước khi thuộc về Facebook, bản quyền phát sóng La Liga trong vòng 4 năm ở khu vực này thuộc về Sony với trị giá 32 triệu USD. Trong khi đó, số tiền Facebook bỏ ra để có giải đấu La Liga chưa rõ.

Peter Huttot, cựu CEO của hãng truyền hình thể thao Euro Sport - hiện là người đứng đầu mảng truyền hình trực tiếp của Facebook, tiết lộ, việc phát sóng La Liga miễn phí tại Ấn Độ chỉ là bước thử nghiệm cho chiến lược thâu tóm nhiều bản quyền nội dung và truyền hình trong tương lai. Vì thế, giải đấu này được phát miễn phí trên mạng xã hội và không có quảng cáo trong thời gian đầu.

Về mặt kĩ thuật, Facebook sẽ có các biện pháp kiểm soát để chỉ người dùng mạng xã hội tại khu vực Ấn Độ được xem trực tiếp La Liga. Nhưng Huttot cũng để ngỏ khả năng hợp tác và phân phối lại bản quyền mình có để mở rộng khán giả.

Thời gian qua, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã thâu tóm một loạt bản quyền truyền hình thể thao lớn ở nhiều thị trường trên thế giới. Từ 2017 tại Mỹ, Facebook đã bắt đầu phát sóng trực tiếp giải bóng chày MLB và phát sóng trực tiếp một trận mỗi tuần ở giải bóng đá Tây Ban Nha và Italy trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khác với ở Ấn Độ, các trận đấu thể thao ở Mỹ được chiếu miễn phí nhưng có kèm quảng cáo.

Trong khi đó, Facebook vẫn chưa thông báo cụ thể kế hoạch phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh ở Việt Nam và một số nước Đông Nam Á dù họ đã bỏ ra hơn 200 triệu Bảng Anh để mua bản quyền truyền hình Premier League ba năm, bắt đầu từ mùa giải 2019 - 2020.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)