Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết đây sẽ là sự chuyển đổi về chất rất lớn trong ngành công nghiệp điện tử viễn thông nước nhà.

Tại Hội thảo "Đổi mới sáng tạo Việt Nam" tổ chức mới đây, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết năm 2019 Việt Nam sẽ thử nghiệm mạng 5G. Đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai 5G thì Việt Nam cũng sẽ là những nước đầu tiên triển khai công nghệ này.

"Công nghệ 5G đang tới, đây là cơ hội để Việt Nam chúng ta thay đổi thứ hạng. Muốn thay đổi thứ hạng thì phải đi đầu. Chưa đi đầu trên phạm vi toàn quốc thì đi đầu ở Hà Nội và TP.HCM. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trương cấp tần số 5G để thử nghiệm từ năm 2019 và đến năm 2020, khi thế giới triển khai 5G thì Việt Nam sẽ là những nước đầu tiên triển khai 5G", ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, mạng 5G là hạ tầng quan trọng nhất của cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam muốn đi đầu trong cuộc cách mạng này thì mạng 5G phải đi trước và đi đầu. 5G không chỉ là cơ hội về dịch vụ kết nối, cơ hội để thay đổi thứ hạng viễn thông Việt Nam, mà còn là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ICT nước nhà.

Theo Bộ trưởng, đây không chỉ là cơ hội về dịch vụ kết nối, cơ hội để thay đổi thứ hạng viễn thông mà còn là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp viễn thông - CNTT của Việt Nam. Với nhu cầu rất lớn về thiết bị mạng lưới và đặc biệt lớn về thiết bị đầu cuối, nhu cầu mang tính quyết định của an toàn, an ninh mạng, nhu cầu toàn dân về ứng dụng, sẽ tạo ra một thị trường vô hạn cho các công ty công nghệ Việt Nam.

Ảnh
Năm 2019, Việt Nam sẽ bắt tay vào thử nghiệm công nghệ 5G.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục tần số (Bộ Thông tin và truyền thông), ông Lê Văn Tuấn cho biết bộ sẽ cấp phép triển khai 5G, trong đó có cấp phép triển khai băng tần, cấp thêm những băng tần cho doanh nghiệp, xây dựng hệ thống cáp quang rộng khắp kết nối các trạm phát sóng 5G.

Ông Cao Đức Phát, Phó trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế T.Ư, nhấn mạnh, nếu như công nghệ thông tin được xem là hạ tầng của hạ tầng, thì mạng 5G chính là xương sống kết nối trong cuộc cách mạng 4.0.

Mạng 5G tạo ra đột phá về tốc độ lẫn sự ổn định cho thiết bị di động, xóa nhòa khoảng cách giữa tốc độ băng thông không dây và cố định cũng như kích hoạt làn sóng công nghệ, ứng dụng mới chưa từng có, có thể giải quyết các thách thức kết nối mọi lúc, mọi nơi, kết nối vạn vật.

Theo Nhân đạo & Đời sống.




Bình luận

  • TTCN (0)