Một học sinh lớp 12 trường huyện đã mày mò viết phần mềm diệt virus có tên Hoang Nam Antivirus (HNAV), được nhà trường xem như "bảo bối".

"Nam virus" là biệt danh mà thầy cô và bạn bè gọi vui Lê Viết Hoàng Nam, học sinh lớp 12B1 trường THPT Phú Bài (huyện Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).  Nam vừa nhận giải 3 Giải thưởng Vifotec lần thứ IV năm 2008 do T.Ư Đoàn tổ chức với phần mềm HNAV.

Nhận thấy tình trạng virus đang lây lan mạnh mẽ trên mạng internet, gây thiệt hại nặng nề cho các nguồn thông tin được lưu trữ trên máy tính, Nam đã tự mày mò nghiên cứu và viết phần mềm “HNAV”. “Nếu sử dụng kết hợp với một số phần mềm diệt virus khác thì rất hiệu quả, đặc biệt là virus trong nước”, Nam cho biết.

HNAV được thiết kế và xây dựng trên nền ngôn ngữ lập trình Visual Basic 6.0 của Microsoft, phần lớn tài liệu và các đoạn mã về virus được lấy từ trang www.pscode.com và một số code khác được thu thập trên mạng internet. “Một lần truy cập vào mạng, em vô tình bắt gặp được mã nguồn mở của Lê Nguyên Dũng với sản phẩm VNAV. Ý tưởng viết phần mềm này cũng bắt đầu từ đó”, Nam cho hay.

Trước đó, dù chưa đoạt giải nhưng phần mềm HNAV của Nam đã được nhà trường sử dụng như một “bảo bối” để diệt virus và làm sạch máy tính của trường. Anh Ngô Đức Dũng - Bí thư Đoàn trường cho biết: HNAV có khả năng kiểm tra và làm sạch các loại virus lây lan qua USB, kiểm soát được các tiến trình và quản lý các khóa trong Regedit của hệ thống Window…, phát hiện và chặn đứng ngay lập tức bằng hệ thống tường lửa các tiến trình mang theo virus hay mã độc, bảo vệ toàn diện các tài liệu có phần mở rộng là *.doc; *.xls; *.ppt; *.mdb; *.dbf ; *.pps…

HNAV có một số tính năng đặc biệt, đó là khả năng tự nhận diện và tự cập nhật dữ liệu virus từ người dùng. Khi phát hiện một virus mà chưa diệt được, người sử dụng chỉ cần chọn chức năng “Dữ liệu virus” và đưa vào đường dẫn cho chương trình, nó sẽ mã hóa và tạo khóa riêng trong cơ sở dữ liệu, rồi tiến hành tìm kiếm các virus mới được cập nhật này, tiêu diệt với hình thức xóa hoặc làm sạch… Ngoài ra, HNAV còn có tính năng quét theo mẫu. Khi bắt gặp virus, chương trình sẽ đưa ra cảnh báo và chặn đứng file sẽ được khởi chạy nên an toàn hơn cho máy tính. “Sắp tới, em sẽ dành thời gian để nâng cấp phần mềm HNAV hoàn thiện hơn. Em muốn mọi người biết và ứng dụng nó một cách rộng rãi”, Nam nói.

Ngay từ nhỏ, Nam đã say mê tin học. Bao nhiêu tiền có được Nam đều mua sách tin học về đọc. Một lần, tình cờ Nam xem một phần mềm quản lý dữ liệu của một doanh nghiệp. Sau đó, Nam tự đặt câu hỏi: Tại sao mình không làm được điều đó? Sau một thời gian suy nghĩ, mày mò tìm kiếm, Nam quyết định bắt tay viết phần mềm cho riêng mình. Sản phẩm đầu tay “Quản lý thư viện trường học” Nam đem dự thi ở cuộc thi tin học do trường tổ chức năm 2007 và đoạt giải nhì. “Tính tò mò đã đưa cháu đến với các phần mềm tin học, chứ vợ chồng chúng tôi bận bịu với công việc cả ngày, lại không phải là chuyên môn nên cũng không giúp được gì cháu trong việc sáng tạo cả”, mẹ Nam cho hay.

(theo Thanh Niên Online)




Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

“Nếu sử dụng kết hợp với một số phần mềm diệt virus khác thì rất hiệu quả, đặc biệt là virus trong nước”, Nam cho biết.

Nam nói câu này làm giảm giá trị của chương trình quá. Khi sử dụng AV rất kiêng chạy hai chương trình khác nhau, vì dễ xung đột. Biết rằng HNAV không thể diệt được nhiều virus, nhưng nếu thay câu đó bằng "sau khi quét bằng KIS hay Avast, dùng HNAV sẽ tiêu diệt tận gốc những virus mà các chương trình trên chào thua..." đại loại như vậy thì hấp dẫn hơn. Chứ tác giả của một AV mà nói "nên dùng kèm với các AV khác" thì còn gì nữa...

caonhat  3

hi!

hj! hay hay hay very good nhưng ban ơi minh rất muốn dùng HNAV nhưng hok bit dow ơ đâu bạn chỉ giùm với....

NguyenNgocNinh  5