Bộ ba iPhone 2018.

Những rắc rối của Apple trong thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã lên đến đỉnh điểm, iPhone đã được báo cáo phải đối mặt với phong trào "tẩy chay không chính thức" từ người tiêu dùng ở Trung Quốc trong vài tháng nay do hậu quả của cuộc chiến thương mại với Chính phủ Mỹ đang leo thang.

Phong trào “tẩy chay” này chủ yếu là do lệnh cấm vận của Chính quyền Mỹ nhắm vào Huawei. Mặc dù Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có đòn “trả đũa” nào với lệnh cấm này hay đuổi Apple ra khỏi đất nước nhưng các nhà phân tích dự đoán doanh số iPhone trong khu vực này sẽ còn giảm sâu.

Lòng yêu nước của người Trung Quốc sẽ khiến Apple lao đao

Mới đây, Giám đốc điều hành và người sáng lập Huawei, Ren Zhengfei tuyên bố rằng hãng luôn coi Apple là "người thầy" của mình. Đáng tiếc, hầu hết mọi người ở Trung Quốc không đồng ý với những lời khen ngợi dành cho “người khổng lồ” công nghệ nước ngoài. Bảng xếp hạng doanh số điện thoại thông minh của quốc gia này sớm đã bị chi phối bởi các nhà sản xuất trong nước trước khi xung đột thương mại leo thang, đứng đầu là Huawei, tiếp theo là Vivo, Oppo và Xiaomi.

Apple chỉ xếp hạng thứ năm tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm ngoái, leo lên một vị trí trong doanh số quý 4 năm 2018 trước khi quay trở lại vị trí thứ năm trong 3 tháng đầu năm nay. Quan trọng hơn, các lô hàng iPhone đã giảm mạnh so với ba quý năm 2017 và 2018. Mức giảm lớn nhất là trong ba tháng đầu năm 2019: Apple chỉ bán ra 6,5 triệu iPhone tại Trung Quốc, Theo Canalys, con số này ghi nhận mức giảm 30% so với 9,3 triệu chiếc được bán vào đầu năm trước.

Ảnh
Doanh số bán smartphone tại Trung Quốc đã bị thay đổi.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khẳng định Trung Quốc chiếm tới 18% " tổng doanh số bán hàng của Apple”. Con số này sẽ bị cắt giảm một nửa, thậm chí nhiều hơn khi công dân nước này quay lưng lại với Apple và mua "các thương hiệu di động nội địa. " Không giống như Huawei đang duy trì và thậm chí cải thiện hình ảnh thương hiệu của mình tại Trung Quốc, thương hiệu của Apple đang "bị tổn hại" cả về danh tiếng.

Tình trạng của Apple đi xuống ở Trung Quốc và trên toàn thế giới

Rõ ràng, Apple không mất nhiều tiền và doanh số như Huawei do tất cả những căng thẳng và phức tạp chính trị này. Việc giảm 50% chỉ là phỏng đoán từ các nhà phân tích có uy tín.

Ảnh
Huawei P30 Pro.

Các nhà phân tích tại công ty đầu tư Goldman Sachs chorằng Apple có thể bị suy giảm tới 29% lợi nhuận toàn cầu do thương hiệu của họ "xuống cấp" ở Trung Quốc trong "trường hợp xấu nhất". Một vấn đề lớn hơn có lẽ là sự phổ biến của iPhone đã giảm dần ở hầu hết các nơi trên thế giới, khiến cho hãng phải bù đắp những tổn thất của mình bằng cách khác.

Chẳng hạn, trong quý 1 năm 2019, theo các công ty nghiên cứu, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn thế giới của Apple đã giảm từ 9 - 16 triệu chiếc. Hãng cần đưa ra những quyết sách khôn ngoan hơn để lấy lại lòng tin từ người tiêu dùng.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)