Ảnh concept Galaxy Note 10 Pro và Galaxy Note 10.

Mới đây, phía truyền thông Hàn Quốc đã đưa tin Samsung đang đàm phán với Qualcomm để sản xuất chip hệ thống Snapdragon 865 thế hệ tiếp theo với phương pháp bước sóng siêu cực tím EUV 7nm, và việc sản xuất có thể sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Mặc dù Samsung đã bỏ qua thế hệ 7nm đầu tiên mà TSMC sản xuất chip A12 của Apple và chipset Snapdragon 855, nhưng giờ hãng đã đặt cược vào quy trình sản xuất mới cho Nvidia và giờ là Qualcomm với tư cách là khách hàng đầu tiên.

Bộ xử lí 7nm thế hệ thứ hai của Samsung đang hình thành

Giám đốc bộ phận LSI bán dẫn của Samsung gọi công nghệ EUV là "thách thức" và cũng nhấn mạnh rằng công ty sẽ trở thành người đi đầu về công nghệ này. Công nghệ mới sẽ giúp đặt các chip bán dẫn cực nhỏ gần nhau để thu nhỏ kích thước và giảm chi phí hơn trước.

Các chip được chế tạo bằng kĩ thuật in khắc EUV 7nm thế hệ thứ hai có thể được sản xuất dễ dàng hơn bây giờ, với năng suất tốt hơn và với số lượng lớn sẽ khiến chúng rẻ hơn. Đồng thời, so với các chip 10nm trong Galaxy Note 9, silicon LPP EUV 7nm có thể được sản xuất với dấu chân (footprint) nhỏ hơn 40% và cung cấp hiệu suất nhanh hơn 20% hoặc giảm 50% mức tiêu thụ điện năng.

Vì bộ xử lí di động ngày nay đã đủ mạnh nên các chuyên gia dự đoán rằng các nhà thiết kế chip Snapdragons, Exynos hoặc AX Bionic trong tương lai sẽ chọn cách giảm thời lượng pin và không gian bằng phương pháp EUV để ưu tiên cho một tính năng khác cho smartphone.

Snapdragon 865 – bản 5G hoặc không 5G

Đáng tiếc, nguồn tin trong ngành công nghiệp cho rằng Snapdragon 865 7nm EUV vẫn sẽ được sản xuất thành hai phiên bản - một modem 5G và một modem không có 5G. Chip Snapdragon 855 trong các điện thoại cao cấp hiện tại cần hai bộ phận bổ sung để tạo thành điện thoại có kết nối 5G và ngay cả khi Snapdragon 865 có modem X55 - nếu tách biệt với bộ xử lí, chúng vẫn không thể gọi nó là một chip có khả năng kết nối 5G thực sự.

Ảnh
Galaxy Note 10 sẽ có 3 camera sau và camera selfie giữa màn hình.

Kết cấu bộ xử lí này sẽ còn tiếp diễn trên các phiên bản 5G của các điện thoại phổ biến như Galaxy S10 5G hoặc OnePlus 7 Pro 5G và năm sau, cho đến khi Apple ra mắt iPhone 5G đầu tiên.

Điều này cũng sẽ diễn ra với Galaxy Note 10, với phiên bản Galaxy Note 10 5G và Galaxy Note 10 Pro 5G. Phiên bản Galaxy Note 10 nhỏ hơn thường dành cho các thị trường như châu Âu vì người dùng ở khu vực này thích các mẫu điện thoại nhỏ hơn.

Galaxy Note 10 sẽ đi kèm với bộ xử lí mới

Nói về Galaxy Note 10, báo cáo cũng nhắc lại rằng Samsung đã bắt đầu sản xuất chip Exynos mới với phương pháp EUV 7nm, biến nó thành con chip thứ hai sau modem X50 5G hiện tại của Qualcomm.

Exynos 9820 trong bộ ba Galaxy S10 được sản xuất với quy trình sản xuất 8nm, nhưng Galaxy Note 10 có thể là điện thoại đầu tiên ra mắt với bộ xử lí EUV mới. Phiên bản Snapdragon 855 vẫn sẽ duy trì với quy trình 7nm thế hệ đầu tiên, vì vậy chắc chắn sẽ có sự khác biệt giữa hai phiên bản Galaxy Note 10 sẽ ra mắt vào tháng 8 tới.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)