3 camera sau của Huawei P30 Pro.

Camera lồi trên điện thoại thông minh là một chủ đề được đề cập thường xuyên nhất trong các cuộc thảo luận giữa những người đam mê công nghệ. Khi điện thoại trở nên mỏng và đẹp hơn, các cụm camera bắt đầu nhô ra từ mặt sau của các thiết bị với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Và tưởng chừng như lỗ hổng thiết kế này sẽ được các nhà sản xuất giải quyết trong một hoặc hai thế hệ, nhưng thực tế lại khác hẳn.

Tất nhiên, có những chiếc điện thoại không có camera nhưng nhìn chung, đây là một yếu tố thiết kế nổi bật trên hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay. Vậy tại sao các nhà sản xuất phải rút ngắn độ lồi ra của camera đến từng milimet cuối cùng? Có lẽ là để hạn chế camera bị va đập và nhiều lí do khác.

Camera: Yếu tố để phân biệt sự khác nhau giữa smartphone

Khi chip hệ thống đạt đến mức mà người dùng khó có thể phân biệt được, các nhà sản xuất điện thoại thông minh bắt đầu tập trung vào một thứ hữu hình hơn: camera. Ngày nay, hiệu suất camera có thể tạo ra hoặc phá vỡ điện thoại thông minh, như đã được chứng minh bởi Pixel 3a và vô số các flagship khác nhờ chất lượng hình ảnh của chúng.

Trong các thông báo về điện thoại mới, yếu tố camera vẫn luôn được quan tâm. Các hình ảnh và video làm nổi bật các cảm biến khác nhau, chế độ chụp, AI, khả năng quay video được thể hiện phong phú và ấn tượng nhất có thể.

Ảnh
Camera sau vuông trên Huawei Mate 20 Pro.

Vì vậy, làm thế nào các nhà sản xuất có thể khẳng định điện thoại của mình có hiệu suất camera vượt trội sau khi phát hành điện thoại? Một cách phổ biến nhất là thông qua các chiến dịch quảng cáo liên tục, bao gồm quảng cáo truyền hình, poster quảng cáo và thậm chí cả các trạng thái Tweets từ các ngôi sao điện ảnh.

Phương pháp này không chỉ đắt mà còn không khả thi cho tất cả các mô hình, mọi lúc và ở mọi thị trường. Đây là lí do tại sao các nhà sản xuất đã thực hiện một cách tiếp cận trực tiếp và có phần nguyên thủy hơn: thiết kế các mô-đun camera khác nhau để tự đưa ra chủ quyền. Chưa nói tới chức năng hay nâng cấp của camera, thiết kế vật lí là cách dễ nhất để phân biệt hàng chục mẫu smartphone với nhau.

Camera kích cỡ lớn

Mặc dù các nhà sản xuất điện thoại có thể thu nhỏ camera xuống tỉ lệ rất nhỏ với khả năng đáng kinh ngạc, nhưng vẫn còn một số hạn chế mà họ phải tuân thủ. Camera quang học yêu cầu có độ dài nhất định mà máy ảnh cần để đảm bảo chất lượng hình ảnh. Và khi các thành phần phần cứng khác bị thu hẹp và điện thoại thông minh trở nên mỏng hơn, các nhà sản xuất không còn lựa chọn nào khác ngoài việc để camera ló ra khỏi thân điện thoại, tạo ra thứ mà chúng ta gọi là camera.

Ảnh
Người dùng thường chọn smartphone có camera lớn.

Mặc dù camera lồi khiến độ thẩm mĩ bị hạ thấp và dễ va đập nhưng các nhà sản xuất điện thoại đều cố gắng thiết kế để chúng có độ bền cao hơn, ví dụ như sử dụng lớp lót kim loại hoặc kính sapphire trên ống kính để chống trầy xước.

Tất nhiên, không phải tất cả các điện thoại đều có camera lồi. Có một cách khác là tăng độ dày tổng thể của điện thoại. Điều này cũng cho phép điện thoại tích hợp một pin lớn hơn và các thành phần khác. Do đó, không có giải pháp đúng hay sai rõ ràng. Một số người dùng không quan tâm đến trọng lượng bổ sung nếu điện thoại cung cấp thời lượng pin dài hơn và thiết kế trông gọn gàng hơn.

Kích thước camera lớn chứng tỏ chuyên nghiệp hơn?

Trong một chuyến du lịch, việc chụp ảnh bằng điện thoại thông minh sẽ khác hoàn toàn với việc chụp ảnh bằng chiếc máy ảnh DSLR có ống kính lớn hơn. Người chụp có thể là dân chuyên nghiệp hoặc chỉ là nghiệp dư nhưng rõ ràng, cảm nhận trên máy ảnh DSLR vẫn ấn tượng hơn.

Với điện thoại thông minh, sự khác biệt về phần cứng không phải là thứ yếu, nhưng cũng là thứ khiến người dùng dễ nhận ra. Hãy lấy ví dụ như Huawei P30 Pro và Oppo Reno 10x Zoom. Cả hai đều có thiết lập 3 camera với một ống kính tiềm vọng. Tuy nhiên, trong khi Oppo có camera phẳng thì trên thiết bị Huawei, camera sau vừa có kích thước lớn lại có màu tương phản với phần còn lại của mặt lưng.

Ảnh
Oppo Reno và Huawei P30 Pro.

Các biên tập viên của trang tin công nghệ PhoneArena đã làm một thí nghiệm nhỏ. Hai chiếc điện thoại (đã che thương hiệu) được đem ra so sánh và đoán xem chiếc smartphone nào có camera tốt hơn. Đại đa số người được hỏi đều chọn Huawei P30 Pro vì có thiết kế camera lớn hơn.

Câu trả lời quả thực ngớ ngẩn nhưng thực tế là khi không có đủ thông tin để đưa ra kết luận, mọi người thường chọn theo bản năng. Trong trường hợp này: camera lớn hơn = máy ảnh tốt hơn. Những người dùng mù công nghệ thường không hề để ý tới số lượng megapixel vì đó chỉ là các thông số kĩ thuật.

Và khi cuộc chiến giành thị phần ngày càng khốc liệt, các nhà sản xuất có quyền làm nổi bật hơn camera, thể hiện độ ưu việt mà khách hàng muốn. Trong khi nhiều người tỏ ra chê bai ốp lưng của P30 Pro, công ty đang cố tình làm cho camera trở nên cứng cáp hơn và không bóng bẩy như phần còn lại của điện thoại để tạo ra cảm giác chuyên nghiệp.

Phần cứng tạo nên thương hiệu

Có hai nhà sản xuất smartphone thể hiện rất tốt xu hướng này và cả hai đều là những “ông trùm” công nghệ lâu năm.

Google là một trong số đó. Hãng này thường xuyên ca ngợi sự tuyệt vời trên camera đơn của điện thoại Pixel, dự kiến sẽ còn tiếp tục “bùng nổ” trên Pixel 4. Thiết kế mà Google đăng tải trên Twitter cho thấy Pixel 4 sẽ có một camera sau kép (Cảm biến chưa được tiết lộ). Đây là một thay đổi lớn so với tất cả các mẫu Pixel trước đây và cho thấy Google đang nâng tầm cho hiệu suất camera.

Ảnh
Pixel 4 năm nay sẽ có camera sau kép.

Bên cạnh đó, Apple cũng mang tới hiệu ứng tương tự. Mặc dù công ty có trụ sở tại Cupertino chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào nhưng tất cả các rò rỉ đều hướng đến iPhone 2019 với camera vuông lớn. Không giống như Pixel, những chiếc iPhone 2019 sẽ có ba ống kính camera khác nhau và những ống kính này khá lớn.

Nhiều thế hệ iPhone cũ thực chất vẫn có thể chạy “ngon” iOS mới nhất như các sản phẩm mới nhất, camera đã trở thành một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa các mẫu iPhone. Và trong khi iPhone XS chỉ có camera sau kép sau hơi lồi, iPhone 11 dự kiến sẽ có thay đổi ngoại hình để nhấn mạnh camera mới – 3 camera sau.

Ảnh
iPhone 11 năm nay sẽ có 3 camera sau trong thiết lập vuông.

Samsung cũng không chậm chân trong cuộc đua này. Cùng tới các bộ phận cao cấp khác trên dòng Galaxy S10, camera rõ ràng là tâm điểm của thiết kế phía sau. Thiết lập bốn camera của phiên bản Galaxy S10 5G khiến người dùng choáng váng. Công ty cũng khá hào phóng khi tích hợp cho dòng Galaxy A với 4 camera sau.

Các nhà sản xuất sẽ đi được bao xa trước khi chuyển sang khía cạnh khác để cạnh tranh? Liệu có camera bật lên từ mặt sau của điện thoại hay không? Hay tất cả mọi thứ sẽ được giấu trong thân máy mãi mãi? Tất nhiên, không ai mong đợi thiết kế camera trở nên xấu hơn và xu hướng nào cũng chỉ có một thời.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)