Jony Ive (trái) và CEO Tim Cook (phải).

Giám đốc thiết kế - Jony Ive sẽ rời Apple vào cuối năm nay để điều hành công ty thiết kế của riêng mình - LoveFrom. Tuy nhiên, Tạp chí Phố Wall cho rằng về cơ bản, ông đã rời "Nhà Táo" từ nhiều năm trước, bắt đầu từ khi ông hạn chế xuất hiện chính thức trong các cuộc họp thiết kế. Được biết, Ive không hài lòng với cách Apple tập trung nhiều vào hoạt động hơn là thiết kế kể từ khi Tim Cook tiếp quản từ CEO Steve Jobs quá cố.

Trao đổi với trang tin Wall Street Journal (WSJ), một cựu thành viên giấu tên của Nhóm thiết kế chia sẻ: "Nếu Steve Jobs còn sống, sẽ có rất nhiều nỗ lực hướng tới. Nếu Steve đến trường quay ngày hôm nay thì chúng tôi phải có rất nhiều thứ để trình bày trước ông. Nhưng điều này đã biến mất.”

Các nguồn tin cho biết ông Tim Cook hiếm khi được nhìn thấy trong phòng thiết kế và Ive cũng vậy. Những gì Cook đã làm là trả lương cho Ive nhiều hơn bất kì giám đốc điều hành nào khác của Apple, và tạo điều kiện cho ông làm việc tại nhà nhiều hơn.

Nhiều nguồn tin khác cũng báo cáo các nội dung tương tự, việc đưa Ive làm việc tại nhà là giúp anh “sạc pin” lại sau nhiều năm làm việc căng thẳng trên các sản phẩm như iMac và iPhone, nhưng "thực tế là ông vẫn làm việc chăm chỉ và mệt mỏi như vậy".

Ảnh
Apple Watch là thành công của Jony Ive.

Ông Cook cũng ủng hộ Ive khi nhà thiết kế đang cố gắng tạo ra một chiếc Apple Watch trong khi các giám đốc điều hành khác không đồng thuận. Tuy nhiên, Ive thực sự muốn làm một chiếc đồng hồ xa xỉ và công ty đã thỏa hiệp bằng cách làm cho thiết bị này trở thành người bạn đồng hành với iPhone, cung cấp thêm một phiên bản giá cao.

Được biết, hàng ngàn phiên bản vàng trị giá 10.000 USD của Apple Watch vẫn chưa được bán ra. Cũng theo WSJ, “Táo Khuyết” chỉ bán được khoảng 10 triệu Đồng hồ Apple Watch trong năm đầu tiên, chỉ đạt 1/4 so với dự đoán.

Kể từ năm 2015, Giám đốc thiết kế Jony Ive của Apple đã phải gánh 2 trách nhiệm. Ông sẽ phải tập trung vào việc tạo ra Apple Park, và đồng thời làm việc tại nhà của mình ở San Francisco, Hawaii hoặc Vương quốc Anh. Các nhóm thiết kế và giao diện đã có các nhà lãnh đạo mới là Alan Dye và Richard Howarth nhưng các nhóm này vẫn tiếp tục tìm đến Ive. Theo các nhà thiết kế, ông không phải là người đưa ra mọi quyết định nhưng chính ông sẽ thách thức các nhà thiết kế làm tốt hơn.

Ảnh
Trụ sở Apple Park của Apple.

Ông Ive thường tổ chức một "tuần thiết kế" với các nhà thiết kế phần mềm của Apple, nhưng ông cũng hiếm khi xuất hiện. Sự vắng mặt và làm việc từ xa tiếp tục diễn ra trong suốt năm 2017 khi Apple đang thiết kế iPhone kỉ niệm 10 năm. Ive đã tham dự một cuộc họp về chiếc iPhone này nhưng thực tế là cuộc họp đó diễn ra gần nhà của ông ở San Francisco, và đã có thông báo rằng ông tham gia khá hạn chế.

Trao đổi với WSJ, một nhà thiết kế chia sẻ Ive đã lắng nghe khoảng 20 nhà thiết kế phác thảo ý tưởng của mình. Tuy nhiên, sau đó ông đã rời đi mà không đưa ra câu trả lời nào cho họ. Thậm chí, một nhà thiết kế còn cho rằng: "Có một cảm giác rằng Jony đã biến mất nhưng chỉ miễn cưỡng giao lại vị trí đứng đầu." Bù lại, Ive đã làm việc trên Apple Park và tòa nhà này đã tạo ra các không gian và phương pháp làm việc mới cho cả nhóm Thiết kế Công nghiệp và Giao diện Con người.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)