Nhiều thương hiệu cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ. Ảnh: Quốc Huy.

Hiện tại, chỉ cần khoảng một triệu đồng, người dùng đã có thể lựa chọn những chiếc di động sở hữu nhiều tính năng, từ nghe nhạc, chụp ảnh, bắt sóng FM của các thương hiệu lớn, nhỏ.Phân khúc điện thoại giải trí trên dưới một triệu đồng không có tên các model của Nokia, Samsung hay Sony Ericsson.

Có hơn 10 thương hiệu lớn nhỏ đang cạnh tranh nhau trong phân khúc này, trong đó có Motorola, LG và BenQ. Được biết đến nhiều nhất và có doanh số khá ấn tượng trong phân khúc thị trường này là KG195 của LG. Máy thiết kế đẹp, trông khá nam tính, nhưng lại có nhiều khả năng: xem ảnh, nghe nhạc, xem phim với các định dạng phổ biến nhất trên thị trường. Ngoài ra, nó còn được trang bị chỉnh sóng FM và camera VGA. Gần đây nhất, hãng điện tử đến từ Hàn Quốc này lại giới thiệu KP110 chú trọng vào tính năng nghe nhạc mà giá chỉ 940.000 đồng.

Mặc dù Motorola W230 ra mắt đầu năm đã rất thành công, nhưng không dừng lại, hãng lại giới thiệu thêm W388 và W270 giá khoảng 1,2 đến 1,3 triệu đồng. Hai model trang bị thẻ nhớ, hỗ trợ chơi nhạc và bắt sóng FM.

Còn BenQ có C30, C31 mức giá từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng với thiết kế đơn giản, khe cắm thẻ nhớ và cùng hỗ trợ chơi nhạc MP3. C31 cao cấp hơn vì có camera 1,3 Megapixel, còn C30 là chuẩn VGA.

Tuy nhiên, khởi xướng làn sóng điện thoại chơi nhạc giá rẻ lại là những tên tuổi đến từ Thái Lan, Singapore iMobile, Wellcom, Mobell. Gần đây, Malata, Q-Mobile hay HQ cũng gia nhập phân khúc này với hãng loạt model sàn sàn mức giá từ 900.000 đến 1,5 triệu đồng.

Ảnh
LG KP110 giá chưa tới một triệu nhưng hỗ trợ chơi nhạc MP3. Ảnh: Quốc Huy.

Những điện thoại tầm giá này tuy có nhiều tính năng nhưng chỉ để "làm dáng" chứ chất lượng cũng chỉ trung bình. Điểm đầu tiên cần nói đến là bộ nhớ của những model này không lớn, một số có khe cắm thẻ microSD, số khác lại không. Mà nếu có thẻ thì cũng máy cũng chỉ hỗ trợ mở rộng ra khoảng 1 GB mà thôi.

Phầm mềm nghe nhạc tương đối đơn giản, mặc dù dễ sử dụng, nhưng ít tính năng hỗ trợ, như chỉnh EQ hạn chế hay không thể sắp xếp bài hát theo thứ tự nọ kia. Chất lượng âm thanh vì thế cũng không thể sánh bằng điện thoại giá hơn chút đỉnh, khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, phần lớn những mẫu giá thấp thường có loa ngoài lớn.

Những điện thoại dưới 1 triệu đồng thường được trang bị camera VGA, cao tiền hơn một chút, thì có camera 1,3 Megapixel. Ảnh chụp từ máy đương nhiên là không đẹp vì nhiều "muỗi" và nhỏ.

Ngoài nghe nhạc và chụp ảnh, phần nhiều model thuộc phân khúc này được trang bị cả đài FM.

Ảnh
Điện thoại giá rẻ hiện đang bán chạy. Ảnh: Quốc Huy.

Những mẫu điện giá rẻ là "lính thiện chiến" giúp các hãng giành những mảng thị phần giá trị. Theo thống kê của các siêu thị điện thoại trong Nam và ngoài Bắc, phần lớn điện thoại bán chạy của tháng đều là hàng giá rẻ. Trong đó, dạng máy khoảng 1 triệu đồng mà có nhiều tính năng đắt hàng nhất là LG KG195, BenQ C30, Motorola W230, Mobell M360 và Malata MG609.

Thống kê tại các chuỗi siêu thị lớn tại Hà Nội và TP HCM, như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A... điện thoại giá rẻ dưới 1,5 triệu đồng đang chiếm từ 50 đến 53% lượng máy bán ra. Thị phần của Q-Mobile, Mobell - hai hãng có phần đông hàng thuộc phân khúc này - cũng đang tăng lên trông thấy.

(theo Số hoá)




Bình luận

  • TTCN (0)