Hơn 75.000 sim điện thoại của Viettel được bán trong ngày Sinh viên Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Tính đến cuối tháng 9, cả nước có 70,4 triệu thuê bao điện thoại trên toàn mạng, đạt mật độ gần 82 máy cho 100 dân. Trong đó thuê bao di động chiếm gần 81%, tương đương với khoảng 57 triệu thuê bao.

Số liệu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới công bố cũng cho thấy, trong tháng 9, cả nước đã có 3,7 triệu thuê bao điện thoại mới, tăng 362% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số thuê bao hòa mạng mới từ đầu năm đến nay lên 23,4 triệu thuê bao.

Trong tổng số hơn 70 triệu thuê bao hiện nay, VNPT đang chiếm khoảng 55,4%, tiếp đến là Viettel với 34% thị phần.

Hồi tháng 6 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có một đợt khảo sát số thuê bao thực hoạt động trên các mạng di động. Tính đến hết tháng 6/2008, 4 nhà khai thác di động gồm VinaPhone, MobiFone, Viettel và S-Fone đang có trên 48 triệu thuê bao di động, trong đó thuê bao trả trước chiếm trên 90%.

Theo kết quả điều tra của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel là mạng di động dẫn đầu với 19,42 triệu thuê bao. Tiếp đến là MobiFone với hơn 13,4 triệu, VinaPhone 12,1 triệu thuê bao, số còn lại 3,14 triệu là thuê bao di động thuộc mạng S-Fone.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thị trường viễn thông Việt Nam được đánh giá là phát triển quá nóng trong mấy năm trở lại đây. Sự có mặt của 6 nhà khai thác di động khiến cho cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, giá cước ngày một rẻ, các chương trình khuyến mãi, giảm giá nở rộ. Kết quả là lượng thuê bao phát triển tới gần 200%, và chỉ tính riêng trong năm 2007 đã vượt 12 triệu, bằng con số của gần 10 năm trước cộng lại.

(Theo VnExpress)



Bình luận

  • TTCN (4)
Nemo Nguyen  21665

Bộ TT&TT của mình đánh giá thế nào gọi là "thuê bao" nhỉ

1. SIM đà được bán ra
2. SIM có hoạt động trong 1 tháng
3. SIM có hoạt động trong 6 tháng
4. SIM có phát sinh cước trong 6 tháng

Chắc là dùng tiêu chuẩn 2 hoặc 3 đỂ có thành tích đẹp thôi.

Hải Nam  30903

Hoạt động thì = phát sinh cước rồi. Còn tính số SIM bán ra thì dễ quá, mỗi đầu số 10 triệu số, hiệu suất sử dụng chừng 2/3 => 6-7 triệu SIM bán ra cho mỗi đầu số.

SIM không nạp thẻ trong thời hạn nhất định thì sẽ bị xoá, không có hoạt động cũng bị xoá. Ngay cả SIM dài ngày, thí dụ Tomato của Viettel, không hoạt động (theo nghĩa gọi/nhận cuộc gọi, không cần phát sinh cước) trong 3 tháng cũng bị xoá khỏi HLR (theo thông báo của Viettel - còn làm hay không thì trời biết). Nên sẽ không có chuyện SIM mua về gọi hết tiền, vứt đi mà một năm sau vẫn còn được tính đâu.

Nhưng không biết là không hoạt động trong bao lâu thì được tính.

Nemo Nguyen  21665

Hoạt động (active) tức là có bỏ SIM vào bật máy lên, BTS nhận diện thấy có mobile sử dụng SIM. Ko gọi (có thể còn chưa nghe) thì làm gì mà phát sinh cước. 2 khái niệm này là hoàn toàn khác nhau.

Hải Nam  30903

Nhưng một SIM sau khi bán ra, nếu không bị vứt đi thì sẽ vào tình trạng này thôi Wink Khái niệm "phát sinh cước" cần được thay bằng "phát sinh cuộc gọi" (gọi hoặc nhận cuộc gọi). Một SIM "hoạt động" trong vòng 6 tháng thì có đến 99,99% sẽ phát sinh cuộc gọi trong thời gian đó.

Cũng lấy lại cái gói cước Tomato của Viettel. Dùng SIM này không cần nạp tiền, không cần gọi cho ai, chỉ cần thỉnh thoảng nhận một cuộc gọi là SIM vẫn không bị khoá. Khi thống kê thuê bao thì phải đếm cái SIM này rồi.

Tóm lại là đính chính cái trên: hoạt động = phát sinh cuộc gọi.