Một màn điện thoại hiển thị nội dung của LiveInfo.

Một khách hàng của Mobifone phát hoảng vì chiếc SIM trả trước vừa mua đã biến thành "đồng hồ tiền đếm ngược", số tiền trong tài khoản cứ trôi tuột đi dù anh không kích hoạt cũng không sử dụng dịch vụ LiveInfo có sẵn trên SIM.

Sáng ngày 23/9, anh Xuân Thiên, ở TP. HCM, ra cửa hàng điện thoại mua một SIM Mobifone số 01265041... với tài khoản trả trước là 150.000 đồng, có cài sẵn LiveInfo. “Tôi không chủ ý mua sim có LiveInfo vì hoàn toàn không biết dịch vụ này là gì”, Thiên cho biết.

Sau khi nạp SIM lúc 9h23 và chưa kích hoạt bất kỳ dịch vụ nào khác thì điện thoại nhận được tin nhắn từ số +9220 với nội dung: Cám ơn bạn đã sử dụng dịch vụ Liveinfo của Mobifone. Sau 15 phút chạy xe máy từ cửa hàng về đến nhà, anh Thiên kiểm tra lại tài khoản thấy chỉ còn chỉ còn 149.000 nghìn đồng. Một giờ sau đó, anh kiểm tra lại lần nữa thì tài khoản chỉ còn 148.050 đồng.

Hoảng hốt trước việc tiền cứ mất dần trước mắt như vậy, anh Thiên vội vàng truy cập vào trang web của nhà cung cấp dịch vụ tìm hiểu mới biết: LiveInfo là kênh thông tin qua điện thoại. Tin tức do dịch vụ này cung cấp sẽ tự động xuất hiện dưới dạng các tiêu đề trên màn hình thiết bị đầu cuối của khách hàng với hình thức Flash SMS để nếu người dùng không tải tiếp thông tin, nó sẽ tự động biến mất trong vài giây. Các tiêu đề tin sẽ liên tục được gửi đến máy điện thoại của khách hàng với tần suất 5 phút, từ 7h30 đến 23h hằng ngày, mỗi tin được gửi lặp lại tối đa 3 lần trong một ngày. Khi người dùng đọc chi tiết một quảng cáo được gửi tới sẽ bị tính phí. Nếu không muốn dùng, có có thể vào Menu -> Supersim -> Liveinfo -> Tắt.

“Tôi đang dùng Nokia 1200. Máy của tôi không hề nhận được bất cứ một dòng quảng cáo nào gửi tới. Trong khi đó tôi vào menu theo hướng dẫn thì chỉ có chữ 'Kích hoạt' chứ không có 'Tắt'. Bởi vì tôi nghĩ chưa kích hoạt thì tắt cái gì được”, anh Thiên tỏ ra bức xúc khi trao đổi với VnExpress.

Sau rất nhiều vất vả để liên lạc được với bộ phận chăm sóc khách hàng của Mobifone vì số máy hỗ trợ luôn trong tình trạng bận, anh Thiên cũng nhận được lời hứa hẹn sẽ kiểm tra. Nhưng hơn một ngày sau, tài khoản này vẫn bị hụt đi gần 15.000 đồng, dù không sử dụng. "Không nhận được câu trả lời nào từ Mobifone và cũng không biết làm thế nào để chặn lại cái đồng hồ đếm ngược đang tiêu tiền của mình, tôi phải tận dụng thời gian và số tiền còn trong account tranh thủ thực hiện các cuộc liên lạc cần thiết. Cứ để không mà mất tiền như vậy thì vô lý quá", anh Thiên giãi bày.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng giá cước tiếp thị của Mobifone, từ chối bình luận về trường hợp của anh Thiên với lý do cần thời gian để kiểm tra lại dịch vụ. Tuy nhiên, ông này khẳng định: "Theo nguyên tắc, những thông tin từ dịch vụ LiveInfo là hoàn toàn miễn phí và chỉ được tính tiền khi khách hàng bấm yêu cầu xem chi tiết. Khi đó, mỗi bản tin được tính giá 500 đồng. Nếu không thích dùng dịch vụ này, người dùng có thể vào menu điện thoại theo hướng dẫn trên tờ rơi hoặc trên website của chúng tôi để tắt đi".

Tuy nhiên, ngoài trường hợp trừ tiền vô lý, nhiều khách hàng còn phàn nàn LiveInfo làm hao pin điện thoại rất nhanh vì các nội dung thông tin cứ liên tục xuất hiện trên máy. Anh Chử Thế Vinh, một thuê bao ở Hà Nội, cho biết điện thoại của anh bình thường nếu không gọi gì thì khoảng 4-5 ngày mới hết pin. Từ khi anh dùng SIM Mobifone mới, máy liên tục hiển thị thông tin trên màn hình, và cứ khoảng 2-3 ngày đã phải sạc điện lại. Vinh khá bối rối và loay hoay mãi mới tìm cách tắt được dịch vụ này.

Vấn đề khiến người sử dụng thắc mắc và tỏ ra không hài lòng là từ ngày 15/8 trên các sim của nhà cung cấp Mobifone bán ra đều được tích hợp LiveInfo, nhưng không hề có khuyến cáo hay hướng dẫn nào được gửi trực tiếp đến người mua SIM.

Liên hệ với dịch vụ hỗ trợ qua điện thoại số 18001090, nhân viên số 2200 của Mobifone khẳng định nhà cung cấp đã quảng bá về LiveInfo trên báo chí và truyền hình. Còn đại lý bán SIM cũng chỉ quan tâm đến "khoản hoa hồng" trong việc bán lại SIM, chứ không thể trông chờ họ giải thích về dịch vụ này. Người sử dụng muốn biết phải tự tìm hiểu hoặc gọi đến tổng đài để được hỗ trợ.

(theo VnExpress)




Bình luận

  • TTCN (0)