Hãy cẩn thận với các thiết bị Apple khi đang làm "chuyện ấy".

Siri - trợ lí ảo của Apple được tích hợp trên iPhone, Apple Watch và loa thông minh HomePod - được kích hoạt khi có người nói “Hey Siri”. Tuy nhiên, các tiết lộ gần đây cho thấy nó đã thường bắt đầu hoạt động do nhầm lẫn. Thông tin dựa trên báo cáo từ các nhà nghiên cứu mà Apple thuê để xem xét các bản ghi của Siri và chấm điểm cách phần mềm trả lời các yêu cầu.

Báo cáo cho thấy, các bản ghi lại từ Siri chứa rất nhiều nội dung ghi âm liên quan đến cuộc thảo luận riêng tư giữa bác sĩ và bệnh nhân, giao dịch kinh doanh hay thậm chí cả khi chủ nhân tham gia quan hệ tình dục. Những bản ghi này được kèm theo dữ liệu người dùng hiển thị vị trí, chi tiết liên lạc và dữ liệu ứng dụng.

Cũng theo ghi nhận, các bản ghi vô ý này thường được thực hiện bởi Apple Watch và HomePod, trong đó tính thường xuyên kích hoạt tình cờ Siri trên Watch là rất cao. Với Watch, nó có thể ghi lại một số “cảnh nóng” kéo dài 30 giây - tuy không lâu lắm nhưng đủ để cung cấp những diễn biến đang xảy ra.

Lấy ví dụ, trên một số bản ghi âm có chứa câu thoại giữa bác sĩ và bệnh nhân nói về lịch sử bệnh lí của bệnh nhân. Hoặc nghe tiếng ai đó trong tiếng ồn của động cơ xe xung quanh nhưng có chứa nội dung giao dịch ma túy. Và nguy hiểm hơn, có cả những bản ghi âm về hành vi quan hệ tình dục mà chủ nhân đồng hồ hoặc loa thông minh đó đang thực hiện.

Những tiết lộ chắc chắn sẽ gây lo ngại cho người dùng Apple, vốn thường xuyên tự hỏi liệu Siri có luôn lắng nghe các cuộc trò chuyện và hoạt động của họ hay không.

Ảnh
Siri trên Apple Watch rất dễ bị kích hoạt vô tình.

Apple đã hạ thấp khả năng công ty theo dõi các bản ghi riêng lẻ của họ và cho biết với The Guardian rằng dưới 1% bản ghi Siri hàng ngày được các nhà nghiên cứu xem xét một cách ngẫu nhiên nhằm cải thiện Siri và đọc chính tả tốt hơn.

Gã khổng lồ công nghệ cũng nói rằng các bản ghi âm thường chỉ dài vài giây và khẳng định họ rất coi trọng quyền riêng tư của khách hàng. Công ty nói: “Các phản hồi của Siri được phân tích trong các cơ sở an toàn và tất cả các nhà nghiên cứu đều có nghĩa vụ tuân thủ các yêu cầu bảo mật nghiêm ngặt của Apple”.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)