"Những người sử dụng phần mềm Windows không có bản quyền có khả năng sẽ bị sập cả hệ thống điện toán vì lỗi phần mềm hoặc làm mất dữ liệu của khách hàng" đó là những gì Microsoft tuyên bố mới đây trong một bản báo cáo nghiên cứu.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty Harrison Group (do Microsoft thuê), những công ty vừa và nhỏ (là công ty có số máy tính ít hơn 24 chiếc) thì trong vòng 24 giờ có 43% gặp vấn đề với hệ thống máy tính nếu họ sử dụng những phần mềm sao chép không có bản quyền của Microsoft. 

So sánh với những công ty sử dụng phần mềm của Microsoft có bản quyền thì các công ty này chứa đựng rủi ro trong việc mất dữ liệu khách hàng nhiều hơn 28%, và hơn 73% rủi ro trong việc mất toàn bộ dữ liệu của công ty.

Công ty Harrison Group đã đưa ra kết luận này sau khi phỏng vấn các chuyên gia IT và các doanh nhân tại hơn 1600 công ty ở Mỹ, Anh, Trung Quốc và Brazil. Trong số 1600 công ty này có 690 công ty (tương ứng 43,7%) sử dụng các phần mềm có bản quyền đầy đủ, trong khi con số sử dụng phần mềm không có bản quyền là 890 công ty (56,3%).

Microsoft đã sử dụng bản báo cáo này để "biện minh" tính hợp lý cho Chương trình xác thực bản quyền Windows - Windows Genuine Advantage (WGA) của họ. WGA là chương trình nhằm chống lại nạn sao chép bản quyền Windows bất hợp pháp, tại thời điểm này WGA đang chịu rất nhiều chỉ trích từ phía người dùng và Microsoft đang phải đối mặt với một vụ kiện về chương trình này.

Trên blog của bộ phận WGA ngày hôm nay, Alex Kochis, quản lý sản phẩm cấp cao của Microsoft bình luận về kết quả này: “Không có gì đáng ngạc nhiên, những công ty hay dùng những phần mềm giả mạo thì đương nhiên sẽ phải gặp những vấn đề rắc rối về IT”. 

Michael Cherry, một nhà phân tích của Microsoft cũng đồng ý với ông Kochis: “Nếu bạn sử dụng Windows không có bản quyền, rất có khả năng rằng một ai đó có thể thêm những đoạn mã khác thường vào trong các phần mềm của bạn. Trên thực tế thì tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu không có gì bị chèn vào. Tuy nhiên, đó chỉ là một giả thuyết”.

Tuy nhiên, Cherry lưu ý lời ghi chú của bản báo cáo: “Tôi rất lo lắng vì Microsoft trả tiền cho nghiên cứu này. Nhưng ngoài Microsoft ra thì ai muốn nghiên cứu về nó?”.

Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft bị kiện cáo vì những ảnh hưởng do các phần mềm xác thực mang lại, đã từng có những giả thiết rằng những phần mềm chống lại việc sao chép bất hợp pháp có chứa các phần mềm phá hoại. Tuy nhiên, Microsoft vẫn tiếp tục với WGA. Vào tháng trước, Microsoft thông báo rằng trong bản update cho Windows XP Professional mới có tính năng nhận biết những phần mềm không có bản quyền.

(Theo Vietnamnet/Computer World)



Bình luận

  • TTCN (0)