Hai "gã khổng lồ" trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet là Google Inc và Yahoo Inc vừa nhất trí tạm ngừng thỏa thuận về hợp tác quảng cáo để tiếp tục giải trình với Bộ Tư pháp và Cơ quan Chống độc quyền Mỹ có thêm thời gian xem xét.

Hai tập đoàn đã tuyên bố kế hoạch hợp tác từ hồi tháng 6-2008 và dự kiến ngày 11-10 tới sẽ là thời hạn cuối cùng để hai bên đưa ra những điều khoản rõ ràng trong thỏa thuận. Nếu hợp tác thành công, Google sẽ được phép bán quảng cáo trên trang quảng cáo trực tuyến của Yahoo.

Trong thời gian qua, thỏa thuận này đã vấp phải nhiều phản đối từ phía Hiệp hội Quảng cáo Mỹ. Tập đoàn Microsoft Corp. đứng thứ ba về quảng cáo trong các trang web tìm kiếm, đã kịch liệt phản đối thỏa thuận nói trên vì cho rằng liên minh này sẽ chiếm tới 80% thị phần quảng cáo trực tuyến, đồng thời phá vỡ mọi nỗ lực trong việc cạnh tranh lành mạnh.

Trong tháng 8-2008, thị phần tìm kiếm trực tuyến của Google tăng 63%, trong khi đó, Yahoo giảm 19,6% còn Microsoft giảm 8,3%. Hợp tác với Google, Yahoo sẽ có cơ hội thoát ra khỏi tình trạng khó khăn về tài chính sau khi từ chối để Microsoft mua lại vào trước đó.

Cho đến nay, các nhà quản lý cấp bang và liên bang của Mỹ vẫn chưa có quyết định chính thức về vụ việc này. Tuy nhiên, Google vẫn khẳng định liên minh quảng cáo này sẽ giúp người sử dụng được tiếp cận với các quảng cáo thiết thực, còn các nhà quảng cáo thì có nhiều cơ hội thu lời hơn.

(Theo TTXVN)



Bình luận

  • TTCN (0)