Google vừa giới thiệu kế hoạch thử nghiệm mới nhất của công ty trong nỗ lực tìm kiếm thêm lợi nhuận từ mạng chia sẻ video Youtube đình đám. Theo đó, dưới mỗi clip sẽ xuất hiện liên kết "click to buy" giúp liên kết tới trang bán "sản phẩm" bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng bài hát của Youtube kết hợp với hình thức bán quảng cáo mới này.

Thậm chí, Google còn hứng khởi hi vọng sẽ biến Youtube thành... cửa hàng thương mại trợ giúp tất cả các ngành công nghiệp từ tới phim ảnh, báo in hay tivi. So với hình thức quảng cáo trên tivi tràn ngập các chương trình truyền hình thì rõ ràng trong tâm trí người dùng xem tivi chẳng dính dáng gì tới chuyện... đi chợ! Song nay, sáng kiến độc đáo này của Google đã biến Youtube sớm trở thành một chiếc tivi có chức năng giao dịch thương mại!

Như bức ảnh ở trên, bạn có thể nhìn thấy ở phía dưới đoạn video chính thức trang bị hình thức quảng cáo này hai nút nhỏ và có vẻ không gây phiền hà chút nào, khi nhấp liên kết sẽ dẫn tới các cửa hàng âm nhạc trực tuyến Amazone và iTunes.

Chính xác thì một năm trước đây, Google đã thông báo sẽ sử dụng hình thức bán quảng cáo Adsense ngay bên trong các đoạn video khiến cho báo giới từng dự đoán sẽ mang lại bội tiền cho hãng. Tuy nhiên, rõ ràng là hình thức này chẳng mấy khả thi và làm cho kế hoạch của Google thất bại ngay từ trong trứng nước!

Nhiều nhận định cho rằng, xoay sở thế nào để thu lợi nhuận từ Youtube là một trong số những thách thức lớn nhất mà Google đối phó, cho dù trong thực tế, hãng đã phải bỏ ra 1,6 tỉ đô la mua về, một con số từng bị thổi phồng là chẳng thấm tháp gì so với tổng giá trị cổ phần của công ty!

Kiếm lời là một mong muốn chính đáng nhưng kế hoạch của Google hẳn sẽ chẳng khiến các fan hâm mộ mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới này hài lòng. Tuy thế, thông qua "chợ điển tử" Youtube để nghe miễn phí và mua nhạc có bản quyền từ iTunes và Amazon với cái giá chỉ 99 cent là một thực tế có thể chấp nhận được.

Theo thông tin từ Google, hãng đang tích cực triển khai dịch vụ bằng cách thêm các liên kết quảng cáo vào thư viện clip âm nhạc và hiện dịch vụ này chỉ dành riêng cho người sử dụng nước Mỹ. Tuy nhiên, mục tiêu của Google là sẽ mở rộng đối tượng phục vụ cũng như các đối tác ra phạm vi toàn cầu trong nay mai.

Văn Vượng (theo ReadWriteWeb)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Nhìn cái hình, cứ tưởng là em xinh tươi đó "muốn bán" cái gì chứ :D, ai nhè thì ra là link đến site bán bài hát này.

Hùng Mạnh  312

Bài hát này khá hot đấy, mấy kênh âm nhạc nào cũng thấy chiếu, kể cả mấy kênh radio.