Phần mềm Carbon Diem tính toán lượng carbon thải ra
Theo dõi lượng carbon thải ra đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết: một công ty phần mềm có trụ sở tại London đã phát triển một phần mềm cho phép dùng hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GPS) để tự động phát hiện chủ nhân của điện thoại di động đang di chuyển bằng phương tiện gì và từ đó tính toán ra người đó đang gây ô nhiễm môi trường ở mức độ nào.

Các nhà phát triển phần mềm này tuyên bố, họ đã phát minh một thuật toán cho phép xác định người mang di động đang di chuyển bằng phương tiện gì, dựa vào các dữ liệu thu thập được từ hệ thống GPS tích hợp trên chiếc điện thoại đó như tốc độ di chuyển và dạng của chuyển động. Từ đó tính được lượng CO2 thải ra mà không cần thêm bất cứ thông tin gì về chủ nhân của chiếc điện thoại.

Được biết đây là hệ thống đầu tiên cho phép tự động tính toán lượng CO2 thải ra. Phần mềm cũng cho phép ghi lại các thông số, và người dùng di động có thể dựa vào đó để điều chỉnh sao cho hoạt động của họ ít làm ô nhiễm môi trường hơn.

Phần mềm đã được thử nghiệm trên các máy Nokia và BlackBerry trong suốt năm vừa qua, với tỷ lệ chính xác là 100% đối với người di chuyển bằng máy bay hay tàu hoả, và từ 65-75% đối với người đi trên xe bus.

Zachariah, người lãnh đạo dự án tin rằng các công ty cũng sẽ được hưởng lợi. Dữ liệu về nhân viên sẽ được công ty tổng hợp lại và từ đó đưa ra các điều chỉnh để thực hiện tốt các cam kết môi trường của mình. Cũng có những lo ngại về vấn đề quyền riêng tư, tuy vậy phần mềm có thể chỉ ghi lượng CO2 thải ra mà không tiết lộ về lộ trình thực tế.

Carbon Diem đã được trao giải trong cuộc thi hệ thống dẫn đường do Cơ quan không gian châu Âu (ESA) tổ chức. Phần mềm này sẽ được thương mại hoá vào đầu năm sau.

Binh Nguyen (theo guardian)



Bình luận

  • TTCN (0)