Viện Nghiên cứu Viễn thông và Điện tử Hàn Quốc (ETRI) và Samsung tuyên bố kế hoạch trình diễn một công nghệ WiMAX thế hệ tiếp theo ở hội nghị ITU-R sắp tới tổ chức tại Seoul. Cuộc trình diễn này sẽ truyền luồng nội dung HDTV với tốc độ lên đến 149 Mbps nhờ sử dụng nền tảng WiBro Evolution.

Theo báo cáo, WiBro Evolution sẽ tăng tốc độ lên đến 149 Mb/s cho truyền dẫn đường xuống và 43 Mb/s cho truyền dẫn đường lên. Vậy WiBro Evolution có nguồn gốc từ đâu và có vị trí nào trong thế giới thông tin di động mà người ta vốn chỉ quen với những cái tên như WiMAX và LTE?

Vào tháng 7 năm 2004, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc yêu cầu một phiên bản hợp nhất chuẩn băng rộng không dây của riêng Hàn Quốc - WiBro vào chuẩn WiMAX di động IEEE 802.16e-2005. Sau đó, khi liên minh ciễn thông quốc tế ITU xác định rõ tiêu chuẩn của IMT-Advanced (chuẩn 4G) sẽ cung cấp tốc độ 100Mb/s (di động) và 1 Gb/s (cố định) thì phe WiMAX (do IEEE đứng sau) và phe LTE (do 3GPP đứng sau) tích cực chuẩn bị cho những ứng cử viên 4G của họ là 802.16m và LTE-Advanced.

ETRI dự định đệ trình WiBro Evolution như là một phần của chuẩn IEEE 802.16m sẽ được hoàn thành vào năm 2010.

Chuẩn IMT-Advanced trong đề án của ITU là một cơ hội cho WiMax và LTE hợp nhất trở thành một chuẩn “4G” ITU thống nhất. Nhưng nhiều ý kiến khác nhau về khả năng có thể xảy ra việc hợp nhất của hai đối thủ này.

Hợp nhất LTE với WiMAX di động cho một đường đến 4G thống nhất là điều không thể xảy ra trên "vũ đài"di động, một số nhà công nghiệp trong cuộc phát biểu. Ron Resnick, chủ tịch và chủ tọa của WiMAX Forum đã thẳng thừng tuyên bố “Chúng tôi không dự định hòa hợp”.

Nhưng dù thế nào thì rõ ràng cuộc trình diễn của WiBro Evolution sắp tới sẽ là một lợi điểm cho WiMAX trong cuộc cạnh tranh tiến lên chuẩn 4G.

Huyền Nga ( theo dailywireless)



Bình luận

  • TTCN (0)